อสังหาฯฟันธง"เศรษฐา"พ้นนายกฯ กระทบเศรษฐกิจระยะสั้น

14 ส.ค. 2567 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2567 | 02:24 น.

อสังหาฯฟันธงเศรษฐาพ้นนายกฯ กระทบเชิงเศรษฐกิจระยะสั้น โครงการภาครัฐรอครม.อนุมัติ เกิดสุญญากาศ ส่วนโครงการที่ได้รับอนุมัติเดินต่อได้ รวมถึงมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

 

กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง และอาจเกิดสุญญากาศ การขับเคลื่อนโครงการต่างๆที่รอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ทั้งภาครัฐและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อิสระ บุญยัง

นายอิสระ บุญยัง  ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่ม อสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจระยะสั้น สะท้อนจากหุ้นตกทันทีที่ศาลพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง และสามารถรีบาวด์กลับมาเล็กน้อย

“การพิจารณาคดี มีอยู่สองทาง ไปต่อหรือไม่ผ่าน  ทุกคนทราบดี  เมื่อไม่ผ่านจึงมีผลกระทบเชิงเศรษฐกิจไม่น่าจะยาว และรุนแรง เชื่อว่านายกฯอยู่ใน แคนดิเดต ไม่กี่คนที่เสนอชื่อแต่เชื่อว่าพรรคหลักเสียข้างมากคือพรรคเพื่อไทยและครม.ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มเดิมแต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงปรับครม.บ้าง “

อย่างไรก็ตามที่จะเกิดสุญญากาศ คือโครงการของภาครัฐรอเรื่องเข้าครม. ส่วนโครงการที่ได้รับอนุมัติไปแล้วมองว่าไม่น่าชะงัก นายกฯและครม.ชุดใหม่น่าจะเดินหน้าต่อ

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์  จาก8ข้อที่ผ่านมาได้รับอนุมัติไปหลายข้อไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตราการลดค่าธรมเนียมการโอน-จดจำนอง ที่อยู่อาศัยไม่เกิน7ล้านบาท สร้างบ้านบนที่ดินตนเอง ได้รับลดหย่อนภาษี ยังไม่รวมถึงมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฯลฯ

ส่วน ครม.มีมติมอบกระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินศึกษาความเป็นไปได้ ขยายระยะเวลาเช่าที่ดิน และเพิ่มโอกาสต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุด ขณะอยู่ในขั้นตอนการแก้ไขกฎหมายมองว่าน่าจะเดินต่อได้ รวมถึงมาตรการลดขนาดบ้านอยู่ในขั้นตอนดำเนินการเช่นกัน