ทำเล “พระราม 4 – สีลม” ฮอต  โตก้าวกระโดดในช่วง 10 ปี

18 ส.ค. 2567 | 05:20 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2567 | 05:22 น.

ทำเล รอบถนน“พระราม 4 – สีลม”  เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 10 ปี มีโครงการมิกซ์ยูสเกิดขึ้นพรึ่บ ราคาทีดินขยับสูงต่อเนื่อง

 

โครงการมิกซ์ยูสในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีจำนวน 126 โครงการ พื้นที่อาคารรวม 15.31 ล้านตารางเมตร ที่ผ่านมาในปี 2566 มีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 110 โครงการ

 

อยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 6 โครงการ คาดว่าจะมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างต่อเนื่องระหว่างปี 2566-2570 รวม 16 โครงการ พื้นที่ประมาณ 3.85 ล้านตารางเมตร

ทำเลพระราม4-สีลม

ที่น่าสนใจ คือ โซนพื้นที่บริเวณพระราม 4-สีลม และบริเวณรอบสวนลุมพินี ที่มีการพัฒนาแบบ   ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง รายล้อมไปด้วยโรงแรมระดับ 5 ดาว

 

ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม    สถานเอกอัครราชทูตหลากหลายประเทศ อาคารสำนักงานให้เช่า สวนสาธารณะ สถานพยาบาล และสถานศึกษาชั้นนำระดับประเทศ

พร้อมทั้งเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่ง ทั้ง BTS และ MRT และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่เพื่อยกระดับสวนลุมพินี ให้เป็นสวนสาธารณะระดับโลก

เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี2568 โดยมุ่งพัฒนาพื้นที่ให้เกิดการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพให้เป็นมากกว่าสวน แต่เป็นภาพลักษณ์ของประเทศ

ที่สามารถรองรับการจัดกิจกรรมระดับเมืองและระดับชาติได้ พร้อมทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายในสวน ทั้งลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม สวนผักคนเมือง และพิพิธภัณฑ์

ปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้พื้นที่รอบ “สวนลุมฯ” โดยเฉพาะด้านพระราม 4 - สีลม เป็นทำเลเดียวที่มีความครบครันรอบด้านและเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

ในเชิงธุรกิจและไลฟ์สไตล์ของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เทียบเท่าเซ็นทรัล พาร์ค เมืองแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ ไฮด์ พาร์ค ในมหานครลอนดอน สหราชอาณาจักร เป็นต้น

สำหรับศักยภาพพระราม 4 - สีลม และบริเวณรอบสวนลุมฯ มีการพัฒนาโครงการต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะในช่วง 3 - 5 ปี  ที่ผ่านมา การลงทุนพัฒนาพื้นที่โดยรอบได้รับแรงสนับสนุนจากหลากหลายธุรกิจร่วมพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะโครงการมิกซ์ยูสและโครงการที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี

จากข้อมูลของ CBRE Residential Transaction ปี 2566 พบว่า ที่พักอาศัยในทำเลนี้ มีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่สูงที่สุด ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนถึง 33.46% และอัตราการเติบโตฯ ถึง 13.68% ต่อปี ใน

ขณะที่ทำเลข้างเคียงอย่าง สีลม-สาทร สุขุมวิท พระราม 3 มีผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 25-27% และอัตราการเติบโตไม่เกิน 10% เท่านั้น โดยทำเลรอบสวนลุมฯ อัตราค่าเช่าของคอนโดระดับลักชัวรี-อัลตร้าลักชัวรี่ต่อเดือนสูงสุดถึง 1,415 บาทต่อตารางเมตร (หรือเกินกว่า 100,000 บาทต่อเดือน สำหรับห้องขนาด 70 ตารางเมตร)

โดยฝั่ง ถนนพระราม 4 สีลม  ถือเป็นฝั่งที่น่าจับตามอง ด้วยข้อได้เปรียบในการเป็นจุดเชื่อมต่อการคมนาคม ทั้งรถไฟฟ้า BTS และ MRT มีพื้นที่ของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและจะแล้วเสร็จเป็นส่วนแรกของโครงการ Dusit Central Park สร้างอัตลักษณ์และส่งมอบประสบการณ์ใหม่ระดับอัลตร้า

ลักชัวรีให้กับการใช้ชีวิตของคนไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งนี้ในส่วนของด้านอื่นๆ อย่างด้านที่ติดกับถนนสารสิน หรือ หลังสวน นับเป็นแหล่งรวมของที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี ด้านที่เป็นรอยต่อกับถนนวิทยุ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ศักยภาพที่มีการพัฒนาโครงการในรูปแบบต่างๆ อยู่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่พาณิชยกรรรม

ทั้งอาคารสำนักงาน และศูนย์การค้าและด้านที่เชื่อมกับฝั่งถนนราชดำริ ถึงแม้จะยังไม่มีการขยายตัวของโครงการต่างๆ แต่เป็นทำเลสำคัญ เพราะเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย