เปิดเบื้องหลัง “ราชตฤณมัยสมาคมฯ” ผุด “Entertainment Complex"

28 ส.ค. 2567 | 06:34 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 07:33 น.

รองประธานฯ ราชตฤณมัยสมาคมฯ เปิดเบื้องหลังดันโปรเจก “Entertainment Complex" 2 แสนล้านบาท ยังไม่สรุปพื้นที่ใน กทม. แง้มไทม์ไลน์เห็นภาพชัดเจนในอีก 90 วัน

ดร.อริย์ธัช รัตนศุทธพบูลย์ รองประธานกรรมการอำนวยการและนายสนาม พร้อมด้วย นายปฐวี สุรินทร์ กรรมการบริหารโครงการ “The Royal Siam Haven” เปิดเผยเบื้องหลังโปรเจกต์ Entertainment Complex มูลค่า 2 แสนล้านบาท

ผ่านรายการฐานทอล์คออนไลน์ เผยแพร่ทางช่องยูทูปฐานเศรษฐกิจว่า จุดเริ่มต้นมาจากความห่วงใยกลุ่มผู้เลี้ยงม้า และเพาะพันธุ์ม้าไทย ที่มีการร้องเรียนกับทางสมาคมฯมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2561 จึงต้องการฟื้นสนามแข่งม้ากลับขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้กลุ่มผู้เลี้ยงม้า และเพาะพันธุ์ม้าไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

ดร.อริย์ธัช เปิดเผยถึงแนวความคิดในการดำเนินกิจการ Entertainment Complex ว่า โปรเจกเบื้องต้นต้องการให้เป็นสนามแข่งม้าชั้นนำ ที่สามารถดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยพัฒนาให้มีการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม มีทั้งสปอร์ตคลับ พิพิธภัณฑ์ที่มาของราชตฤณมัยสมาคมฯ และวัฒนธรรมไทย มีโรงแรมระดับ 6 ดาว มีพื้นที่สีเขียว และอื่นๆ

ส่วนการจะมีกาสิโนด้วยหรือไม่นั้น ยังถือเป็นเรื่องในอนาคตที่ไกลมาก เนื่องจากยังต้องรอความพร้อมของกฎหมาย ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ 

ด้วยแผนพัฒนาโครงการ “The Royal Siam Haven” เช่นนี้ จึงจำเป็นต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก อยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 ไร่ และควรต้องอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาใช้บริการได้โดยสะดวก และยังสามารถใช้บริการด้านการจัดประชุม จัดคอนเสิร์ตได้อีกด้วย

นายปฐวี เปิดเผยถึงแผนในการพัฒนาโครงการ “The Royal Siam Haven” ว่า มีการหารือกันในกรณีดังกล่าวมาซักระยะแล้ว หลังจากนั้นจึงได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท Royal Sport Complex  จำกัด  หรือ RSC ขึ้นมาเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว โดยจะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนในเวลาถัดไป

ส่วนบริษัทสัญชาติเกาหลีที่ปรากฏตามข่าวว่าจะร่วมเป็นพาร์ทเนอร์นั้น ขณะนี้ได้มีการเซ็น MOU ร่วมกันแล้วโดยมีระยะเวลาศึกษาโครงการร่วมกัน 90 วัน ซึ่งรวมถึงการจัดหาสถานที่ก่อสร้างด้วย นายปฐวีได้ปฏิเสธการกำหนดท่าเรือคลองเตยเป็นสถานที่ดำเนินโครงการว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งการโชว์ภาพพื้นที่ดังกล่าวแก่สมาชิกในการประชุมเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น

สำหรับคำถามเรื่องการคงสถานภาพสมาคมฯตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 101 นั้น ดร.อริย์ธัช ยืนยันว่า ทางสมาคมฯ ได้ดำเนินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในรูปแบบการจัดประชุมสมาชิกสมาคมฯ แม้จะไม่ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันก็ตาม ส่วนภาระหนี้กว่า 1,300 ล้านบาทของสมาคมฯ ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ที่จะต้องดำเนินการชำระหนี้เพราะเป็นหน้าที่ ที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย