ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน “ยังไม่ถึงจุดต่ำสุด” CEO สแตนชาร์ต ระบุ

09 ก.ย. 2567 | 08:00 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ย. 2567 | 08:06 น.

ซีอีโอธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเตือนว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ลดลงและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รัฐบาลจีนระมัดระวังในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า บิล วินเทอร์ส ซีอีโอของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ระบุตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังไม่ถึงจุดต่ำสุด แม้จะผ่านความปั่นป่วนมาตลอดปีที่ผ่านมา โดยสภาพแวดล้อมการลงทุนในจีนยัง "ยากลำบาก" ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนต่างชาติอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

"เรารู้ว่าแหล่งที่มาของปัญหาความเชื่อมั่นส่วนใหญ่คือตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ได้ถึงจุดต่ำสุดอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นมันจึงเป็นการลดลงอย่างช้าๆ" บิล วินเทอร์สกล่าว

วินเทอร์สชี้ให้เห็นว่า "มีสัญญาณบางอย่างเป็นครั้งคราวที่แสดงว่ากำลังเห็นกิจกรรมเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่รู้สึกว่าได้พบจุดต่ำสุดที่แท้จริงในแง่ของราคา"

เขากล่าวว่าอันตรายคือการที่ฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์แตกในตลาดอื่นๆ มักจะบ่งบอกถึงวิกฤตทางการเงิน และโดยปกติแล้วมักจะมาพร้อมกับการลดลงของ GDP อย่างมีนัยสำคัญ

จีนมีการเติบโตของ GDP 4.7% ในไตรมาสที่สองเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลดลงจาก 5.3% ในไตรมาสแรก และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งอเมริกาได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP สำหรับจีนลงเหลือ 4.8% สำหรับปี 2567 จากเดิม 5% และยังปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 4.5% สำหรับทั้งปี 2568 และ 2569 จากเดิม 4.7%

รัฐบาลจีนได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และล่าสุดอนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านเพื่อปลดปล่อยเงินสำหรับการบริโภค

"ผมคิดว่าเรากำลังเห็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง ทั้งนโยบายการเงินและการคลัง ที่ขับเคลื่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ตกอยู่ในวงจรที่แย่จริงๆ ซึ่งจะยากที่จะฟื้นตัว... ความคาดหวังของเราคือการกระตุ้นจะเพียงพอ แต่ไม่มากเกินไป" ซีอีโอของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวพร้อมระบุ ในระยะสั้นจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย แต่ในทางการคลัง "นั่นจะเป็นสิ่งที่ดี"