อสังหาฯมองต่างมุม นโยบาย แพทองธาร “ถมทะเล- เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์”

10 ก.ย. 2567 | 10:52 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ย. 2567 | 11:06 น.

อสังหาฯมองต่างมุม นโยบาย รัฐบาล แพทองธาร ถมทะเล- เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ เรือธงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชี้ต้องรอบคอบ ประชาพิจารณ์เข้มข้น ควรพัฒนาในพื้นที่กันดาร ลดการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล พ่วงทำกาสิโนถูกกฎหมาย -ทัศนคดีไทยไม่ก้าวข้ามความยากจน

 

นโยบายรัฐบาลแพทองธารที่เรียกเสียงฮือฮา นอกจากโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาทที่จะแจกเป็นเงินสดล็อตแรกให้กับกลุ่มเปราะบาง14.5ล้านคนหลังวันที่20 กันยายนแล้ว ยังมีโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเรือธง

ทั้ง โครงการ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สถานบันเทิงครบวงจร  และโครงการถมทะเล เริ่มจากโครงการถามทะเลทะเลบางขุนเทียน ย่านกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการและสมุทรสาคร เพื่อพัฒนาเป็นเมือง สีเขียวและมีเพียงรถไฟฟ้าวิ่งรับส่งระหว่างกัน

ตามวิสัยทัศน์ของดร.ทักษิณ ชินวัตร ก่อนที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย ขยายความถึงแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับโครงการถมทะเล บางขุนเทียน เพื่อสร้างเมืองใหม่ และแก้ปัญหาน้ำท่วมว่า แนวคิดดังกล่าวมีเหตุผลยืนยันถึงความจำเป็นต้องผลักดันออกมาให้เร็ว เพื่อรองรับปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยได้มีการวางแผนและศึกษาไว้นานแล้ว

นอกจากนี้ยังมีแผน ถมทะเลสร้าง 9 เกาะ สร้อยไข่มุกอ่าวไทย ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ทะเลช่วงจังหวัดสมุทรสงคราม ไปถึงจังหวัดชลบุรี ระยะทางประมาณ 100-150 กิโลเมตร โดยตั้งชื่อไว้เบื้องต้นว่า “สร้อยไข่มุกอ่าวไทย”

เพราะเกาะแต่ละเกาะจะมีลักษณะเหมือนไข่มุกร้อยกันเป็นเส้น โดยการเชื่อมต่อระหว่างเกาะแต่ละเกาะจะก่อสร้างประตูน้ำเพื่อคอยกั้นน้ำขึ้น-ลง ซึ่งแนวคิดนี้ในปัจจุบันถูกใช้ในหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มองได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ความเห็นของภาคอสังหาริมทรัพย์ นายสุนทร สถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สถาพร เอสเตท จำกัด (SE) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์คุณภาพทั้งโครงการคอนโดมิเนียม บ้านและทาวน์โฮม กล่าวว่า

นโยบายถมทะเลมองว่าอาจส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์ และทรัพยากรทางทะเลจึงมองว่าต้องรอบคอบเพราะจะกระทบกับแหล่งท่องเที่ยวของไทย

ขณะ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์  ซึ่งมีกาสิโนถูกกฎหมาย ใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เข้าใจว่า นโยบายรัฐบาลต้องการ ให้กลุ่มใต้ดินยกขึ้นมาบนดิน แทนที่จะไหลออกไปนอกประเทศให้ เก็บภาษีได้

อย่างไรก็ตาม1.ไทยยังมีเส้นความยากจน ประชากรยังน่าเป็นห่วง กาสิโนประเทศที่ประสบความสำเร็จต้องไม่เกิดผลกระทบทางสังคมที่รุนแรง

รัฐบาลได้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลขณะแผนลดผลกระทบที่รุนแรงถ้ากฎหมายบังคับไม่ได้เช่นคนไทยห้ามเข้าหรือ คนไทยมีรายได้น้อยกว่า ต่ำกว่า1แสนบาทห้ามเข้า เพราะเกรงว่าจะ เล่นการพนันกันทั้งวันทั้งคืน ตั้งถามว่าแล้วกฎหมายบังคับได้ จริงหรือเพราะทุกวันนี้ผับบาร์ เยาวชน ก็บังคับไม่ได้จึงรู้สึกเป็นห่วง

2.ทัศนคติคนไทย คิดว่ากาสิโนคือการเสี่ยงโชค ซึ่งไม่เหมือนโลกตะวันตก ที่มองว่าเป็นความบันเทิงระดับฮอลลีวูด หากโชคแต่คนไทยคนละเรื่อง

อาจเกิดปัญหาตามมาได้ ซึ่ง ทัศนคติ ของคนไทยยังไม่ก้าวข้ามความยากจน อย่างไรก็ตามต้องการให้รัฐทำประชาพิจารณ์ ให้เข้มข้น เหมือน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องทำ อีไอเอ หรือการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่ามีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน นอกจากเรื่องของรายได้  ซึ่งหากจะทำจริงๆอยากให้รัฐบาลศึกษาอย่างรอบครอบ

“เรื่องถมทะเลและ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ อยากให้พิจารณาเลือกพื้นที่ใน ถิ่นกันดารไม่มีทรัพยากรธรรมชาติดังนั้น หากมาถมทะเลและอาจสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์บนเกาะ  โดยใช้แหล่งทรัพยกรธรรมชาติสวยงานแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าอยู่แล้ว สังคมย่อมไม่เห็นด้วยดังนั้นควรศึกษาให้รอบคอบ “

 นายอิสระ บุญยัง ประธานกรรมการ บริษัท กานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ ในเครือ เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจว่า ต้องรอบคอบและเพราะอาจเกิดการต่อต้านเพราะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวน์ ในพื้นที่บางขุนเทียน

ขณะเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ แลนด์บริดจ์1ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่รัฐบาลวางแผนดึงนักลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ