How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

01 ต.ค. 2567 | 17:27 น.

How to วิธีการและขั้นตอนการยื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านออนไลน์ ระบบของศูนย์ BMA OSS รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร สำหรับบ้านขนาดไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และไม่เกิน 5 ชั้น

กรุงเทพมหานครเปิดให้บริการ “การขอใบอนุญาตก่อสร้างผ่านระบบออนไลน์” สำหรับบ้านขนาดไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และไม่เกิน 5 ชั้น ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 เป็นต้นไป

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ตั้งเป้าให้ระบบสามารถขยายบริการไปยังอาคารขนาดอื่น ๆ ภายในเดือนตุลาคม 2567 หลังจากที่ได้ทดลองให้บริการสำหรับบ้านขนาดไม่เกิน 300 ตารางเมตรมาก่อนหน้านี้

How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

ลงทะเบียนง่าย ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานเขต

ผู้ที่ต้องการยื่นขออนุญาตสร้างบ้านออนไลน์สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ bmaoss.bangkok.go.th หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "BMA OSS" ทั้งในระบบ iOS และ Android เพื่อลงทะเบียนและติดตามสถานะของคำขอออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ โดยกรุงเทพมหานครเน้นย้ำว่า ระบบใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อความโปร่งใสและลดขั้นตอนที่ยุ่งยากของประชาชน

บริการครอบคลุมหลายประเภท

บริการของระบบ One Stop Service (BMA OSS) ครอบคลุมการขออนุญาตหลายรูปแบบ เช่น การก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน และเคลื่อนย้ายอาคาร นอกจากนี้ยังมีบริการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการขึ้นทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่าง ๆ โดยเน้นความรวดเร็วและโปร่งใสเพื่อลดการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน

How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

3 ขั้นตอนง่ายๆ ในการลงทะเบียน

  1. เข้าสู่ระบบ ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน BMA OSS
  2. ระบุข้อมูลส่วนบุคคล และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต
  3. ยืนยันตัวตน ด้วยหมายเลขบัตรประชาชนและ OTP ผ่านอีเมลหรือโทรศัพท์

6 ขั้นตอนขออนุญาตออนไลน์

  1. เข้าสู่ระบบ ที่ bmaoss.bangkok.go.th
  2. ระบุข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับคำขออนุญาต
  3. แนบเอกสาร ที่จำเป็นสำหรับการขออนุญาต
  4. ติดตามสถานะ ผ่านเมนูติดตามสถานะในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
  5. ชำระค่าธรรมเนียม ผ่าน Mobile Banking หรือที่สำนักงานเขต
  6. รับใบอนุญาตออนไลน์ โดยสามารถดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ได้ทันที

How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

โฆษกฯ กทม. กล่าวด้วยว่า จากเดิมการยื่นขอใบอนุญาตด้วยเอกสารใช้เวลาพิจารณา 45 วัน และอาจต่อเวลาเพิ่มได้อีก 30 วัน แต่หลังจากวันที่ 1 ต.ค. 67 เป็นต้นไป ตั้งเป้าให้การขอใบอนุญาตออนไลน์ใช้เวลาพิจารณา 14 วัน ซึ่ง กทม. มีการปรับระบบให้ผู้ยื่นขอใบอนุญาตออนไลน์เข้าใจง่ายมากขึ้น และแก้ปัญหาจากการทดลองใช้ที่ผ่านมา เน้นความสะดวกของผู้ใช้งานจริง เช่น เพิ่มคู่มือการใช้งานในระบบให้อ่านเข้าใจง่าย เพิ่มตัวอย่างเอกสารยื่นขออนุญาตออนไลน์ตามกฎหมายกำหนด

How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

โดยระบบขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์ เป็นหนึ่งในบริการของศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (Bangkok Metropolitan Administration One Stop Service หรือ BMA OSS) ให้บริการรับคำขออนุญาตผ่านช่องทางออนไลน์

  • เพื่อความโปร่งใส
  • ลดการพบกันโดยตรงระหว่างเจ้าหน้าที่พิจารณาใบอนุญาตกับประชาชน
  • แก้ปัญหาเรียกรับเงินและช่องโหว่ในการทุจริต
  • ระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลคำขอที่ประชาชนยื่นผ่าน BMA OSS มายังระบบคำขออนุญาตก่อสร้าง (UHA e-Permit) ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสำนักงานควบคุมอาคาร ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลประกอบการอนุญาต
  • ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการขออนุญาตให้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ระบบ e-Permit เป็นระบบพิจารณาการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อให้สามารถติดต่อหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว โดยไม่ต้องส่งเอกสารซ้ำซ้อน สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส ไม่เสียเวลาเดินทางไปติดต่อขออนุญาตการให้บริการจากภาครัฐหน่วยงานต่าง ๆ สามารถกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ยื่นเอกสารผ่านศูนย์รับคำขออนุญาตเพียงจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service)

How to วิธียื่นขออนุญาตสร้างบ้านในกทม. ผ่านระบบออนไลน์ BMA OSS

รวมถึงประชาชนยังสามารถติดตาม (Monitoring/Tracking) การออกใบอนุญาต พร้อมรับระบบแจ้งเตือน (Alert) เพื่อทราบสถานะการดำเนินการและผลการพิจารณาขอรับใบอนุญาต ช่วยยกระดับการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะขั้นตอนการอนุญาตก่อสร้างและใบอนุญาตอื่น ๆ ให้มีความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น

 

ดูรายละเอียดระบบที่ bmaoss.bangkok.go.th