ลงทุนซื้อคอนโดฯให้เช่าทำกำไร ต้องรู้อะไรบ้าง ?

12 ต.ค. 2567 | 05:48 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 06:00 น.

ลงทุนซื้อคอนโดฯให้เช่าทำกำไร ต้องรู้อะไรบ้าง ?พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ท่ามกลางความเปราะบางของกำลังซื้อ ชี้ดูเทรนด์การตลาด ความต้องการของผู้บริโภค การเช่ามาแรง ทั้งคนไทย-ต่างชาติ รวมถึงคนรุ่นใหม่ไม่มีกำลังซื้อ-กู้สถาบันการเงินไม่ผ่าน

 

ปัจจุบันแม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซากำลังซื้อหดหาย ส่งผลให้โครงการรอขายหรือสต๊อกสะสมในมือจำนวนมาก แต่ในทางกลับกันสำหรับกลุ่มเศรษฐีเงินเย็น นักลงทุน ที่ได้เปรียบทั้งได้สินค้าราคาถูกผู้ประกอบการต้องการระบายสต๊อกและยังได้ของแถมอย่างเฟอร์นิเจอร์ 

ลงทุนคอนโดให้ทำกำไร

ขณะเดียวกันทำอย่างไรให้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ท่ามกลางความเปราะบางของกำลังซื้อ ก่อนอื่นต้องดูเทรนด์การตลาด ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งการเช่ามาแรง เพราะทั้งค่านิยม ทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมถึงคนที่ไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยได้ อีกทั้งกู้สถาบันการเงินไม่ผ่าน กลุ่มเหล่านี้จึงจำเป็นต้องเช่าระยะยาว ซึ่งนักลงทุนหรือคนทั่วๆไปนำมาสร้างรายได้ทำกำไรได้  

ดังนั้น “คอนโดมิเนียม” ไม่ได้เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้ชีวิตเพียงอย่างเดียว แต่นักลงทุนเองก็สามารถคว้าโอกาสในการทำกำไร จากการลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าได้เช่นเดียวกัน หากใครที่กำลังหาข้อมูลว่า การซื้อคอนโดต้องดูอะไรบ้าง ขอแนะนำ 4 ปัจจัยที่ควรพิจารณา เพื่อการเลือกคอนโดมิเนียมได้อย่างคุ้มค่า ตอบโจทย์ทั้งการอยู่อาศัยและเก็งกำไร

ซื้อคอนโดให้เช่า คุ้มไหม ? เปิดข้อดีของการลงทุนในคอนโดให้เช่า

  • สร้าง Passive Income

การลงทุนซื้อคอนโดให้เช่า สามารถมอบผลตอบแทนที่สม่ำเสมอให้กับเราได้ทุกเดือน ในรูปแบบของค่าเช่าที่ผู้เช่าจะต้องจ่าย ซึ่งนอกจากจะได้กำไรที่ยั่งยืนแล้ว เรายังสามารถนำเงินในส่วนนี้ไปจ่ายค่าผ่อนคอนโด และใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาคอนโด โดยที่อาจไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมเลย

  • ได้ผลตอบแทนสูง

ไม่ใช่แค่การสร้าง Passive Income ที่สม่ำเสมอ แต่การลงทุนในคอนโดให้เช่า ยังมาพร้อมกับผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเราเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ในทำเลศักยภาพ รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และสามารถเข้าถึงการคมนาคมได้อย่างง่ายดาย ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่า ทำให้คอนโดของเราเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้สามารถตั้งราคาคอนโดได้สูงขึ้น และยิ่งทำให้คอนโดของเรามีมูลค่าที่มากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

  • ลดหย่อนภาษี

หากใครที่ยังลังเลว่า ควรซื้อคอนโดดีไหม นอกจากข้อดีในเรื่องของการลงทุนเก็งกำไรแล้ว การลงทุนซื้อคอนโด ยังช่วยให้เราได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษี โดยเราสามารถนำดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับธนาคารมายื่นขอลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในแต่ละปีได้ดียิ่งขึ้นจากการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี

 

ซื้อคอนโดต้องดูอะไรบ้าง ? สรุป 4 ปัจจัยหลักที่ควรพิจารณาในการซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยและทำกำไร

  • ให้ความสำคัญกับทำเล

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัย หรือลงทุนทำกำไร ปัจจัยแรกที่ต้องพิจารณาก็คือเรื่องของ “ทำเล” เพราะทำเลเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากตัดสินใจแล้ว ก็จะต้องอยู่กับสภาพแวดล้อมเหล่านี้ไปตลอด ดังนั้น เราจึงต้องศึกษาอย่างละเอียดว่า ทำเลที่ตั้งคอนโดที่เราสนใจ

อยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า ร้านอาหาร โรงพยาบาล ย่านธุรกิจ หรือแหล่งไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของการเดินทาง ที่ต้องพิจารณาว่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้าหรือขนส่งสาธารณะอะไรบ้าง

นอกจากนี้ ยังต้องมองไปถึงโครงการที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อดูว่าทำเลดังกล่าวมีโอกาสที่จะเติบโตมากน้อยแค่ไหน นอกจากการพักอาศัยแล้ว จะสามารถสร้างกำไรให้เราในอนาคตได้หรือไม่ ยิ่งเลือกทำเลได้ดี ก็ยิ่งมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ดีมากขึ้น

  • คำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อ

นอกจากเรื่องของทำเลแล้ว คนที่กำลังหาข้อมูลว่า จะซื้อคอนโดต้องดูอะไรบ้าง จะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อ โดยหากเป็นการซื้อเพื่ออยู่เอง ต้องพิจารณาจากไลฟ์สไตล์และความสะดวกในการใช้ชีวิตของตนเองเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเลือกรูปแบบห้องได้ตอบโจทย์กับความต้องการ และเลือกประเภทของคอนโดที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดประเภท Low Rise หรือ High Rise

แต่หากเป็นการซื้อคอนโดเพื่อลงทุน แทนที่จะให้ความสำคัญกับความชอบของตัวเอง อาจต้องเปลี่ยนมุมมองมาทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อเจาะลึกความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ได้ ว่าผู้ที่จะมาเช่าคอนโดในทำเลนี้ มองหาคอนโดแบบไหน ซึ่งอย่างที่ได้แนะนำไปในข้อแรกว่า หากเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะ ก็จะช่วยให้สามารถหาผู้เช่าหรือผู้ซื้อต่อได้ง่ายมากขึ้น เพราะการเดินทางที่ง่าย จะช่วยให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่อไปยังจุดที่ต้องการได้สะดวก ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสบาย และต่อยอดไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ได้อีกมาก

  • คำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ละเอียด

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการซื้อคอนโด ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อการลงทุน ก็คือการคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ละเอียด เพราะนอกจากค่าคอนโดแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เราต้องจ่ายทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง หรือค่าบำรุงรักษาคอนโด ซึ่งผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่เอง ก็ต้องวางแผนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในทุกเดือนเหล่านี้ให้แม่นยำ และผู้ที่ซื้อเพื่อการลงทุน ก็ต้องนำค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มาคำนวณให้ดี เพื่อตั้งราคาค่าเช่าที่เหมาะสม และครอบคลุมกับรายจ่าย ช่วยให้เราไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายส่วนเกินด้วยตัวเอง

  • เลือกขนาดห้อง

ไม่ใช่แค่เรื่องทำเลเท่านั้นที่มีผลต่อการอยู่อาศัยและการดึงดูดผู้เช่า แต่ขนาดห้อง ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นเดียวกัน หากเป็นการอาศัยอยู่คนเดียว การเลือกห้องที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตารางเมตรก็เป็นขนาดที่เพียงพอ แต่หากต้องการอยู่ 2 คนขึ้นไป ควรเลือกห้องที่มีขนาดมากกว่า 30 ตารางเมตร เพื่อให้สามารถแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนได้ และไม่แออัดจนเกินไป นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของประเภทห้อง เช่น ห้อง Studio ห้อง 1 Bedroom และห้อง Duplex ที่จะส่งผลต่อการอยู่อาศัย การเลือกขนาดห้องที่เหมาะสม และเลือกรูปแบบของห้องที่ใช่ ก็จะช่วยให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย และเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้มากขึ้น

Tip: เลือกซื้อคอนโดสร้างใหม่ ที่เปิดขาย Pre-Sale จะช่วยให้มีโอกาสเลือกห้องมากขึ้น

หากคุณคือคนหนึ่งที่ต้องการ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า พบกับโครงการคอนโดบนทำเลศักยภาพจากโนเบิล ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในไทย ที่มุ่งมั่นพัฒนาคอนโดเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และมอบประสบการณ์ในการพักอาศัยที่แตกต่าง รองรับทั้งการอยู่อาศัย และการลงทุนเพื่อสร้างผลกำไรที่ยั่งยืน