กรมโยธาฯปูพรมวางผังเมืองระดับภาค พัฒนาเมือง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

26 ต.ค. 2567 | 22:25 น.

กรมโยธาฯ ปูพรมผังเมือง พัฒนาเมือง ระดับภาค พัฒนาเมือง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมโยธาธิการและผังเมือง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 วางผังนโยบายระดับภาค 4จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายประจวบ รักแพทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัดการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง : จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด)

วางผังเมืองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมี ว่าที่ร้อยเอก ธีรพงศ์ ครุธดิลกานันท์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาพื้นที่ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาเมืองและชนบท การคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาและการอนุรักษ์ สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงประชากร กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของประชาชน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเชิงพื้นที่ ให้สอดรับสถานการณ์และบริบทการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ แผนพัฒนาจังหวัด และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ที่ผ่านมา การวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัดมาแล้ว ในรูปแบบ Online เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพ ปัญหา โอกาส และทิศทางการพัฒนาภาค ในการกำหนดร่างวิสัยทัศน์ และกรอบนโยบายการใช้พื้นที่ภาค จากนั้นได้มีการบูรณาการการวิเคราะห์ข้อมูล ร่วมกับข้อคิดเห็นที่ได้รับ มาปรับปรุงผลการศึกษามาเป็นลำดับ

ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินมาจนถึงขั้นตอนการจัดทำ ร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักผังประเทศและผังภาค เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ และประชาชน

มาร่วมกันในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว กรมโยธาธิการและผังเมือง ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงกำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัด เรื่อง ร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งในรูปแบบ On - site และ Online ผ่านระบบซูม เว็บบินาร์

ในพื้นที่ 5 กลุ่มจังหวัด ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง เพื่อกรมฯ จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ ไปประมวลและปรับปรุงร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ต่อไป