กรมโยธาฯประชุมกลุ่มจังหวัดการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

12 ต.ค. 2567 | 10:14 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 10:24 น.

กรมโยธาธิการและผังเมืองประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 การประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัดการวางผังนโยบายระดับภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัดภาค การวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ "กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 : จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ"

ชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์

กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาพื้นที่ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาเมืองและชนบท การคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาและการอนุรักษ์ สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงประชากร กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของประชาชน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเชิงพื้นที่ ให้สอดรับสถานการณ์และบริบทการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย

ผังเมือง

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ แผนพัฒนาจังหวัด และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ผ่านมา การวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัดมาแล้ว

 ในรูปแบบ Online เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับศักยภาพ ปัญหา โอกาส และทิศทางการพัฒนาภาค ในการกำหนดร่างวิสัยทัศน์ และกรอบนโยบายการใช้พื้นที่ภาค จากนั้นได้มีการบูรณาการการวิเคราะห์ข้อมูล ร่วมกับข้อคิดเห็นที่ได้รับ มาปรับปรุงผลการศึกษามาเป็นลำดับ ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินมาจนถึงขั้นตอนการจัดทำ ร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ประชุมการวางผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมี นายเมธี พัฒนกันต์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมการประชุม และนางสาวจริยาพร จิตต์ใจมั่น ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค กล่าวรายงาน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักผังประเทศและผังภาค เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ และจังหวัดอำนาจเจริญ

ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ และประชาชน มาร่วมกันในการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว กรมโยธาธิการและผังเมือง ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน

จึงกำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 และการประชุมกลุ่มย่อยระดับกลุ่มจังหวัด เรื่อง ร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งในรูปแบบ On - site และ Online ผ่านระบบซูม เว็บบินาร์ ในพื้นที่ 5 กลุ่มจังหวัด ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง 2 เป็นกลุ่มจังหวัดแรก เพื่อกรมฯจะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ

ที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็น ไปประมวลและปรับปรุงร่างผังนโยบายระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ต่อไป ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ โฮเทลแอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี