สรรพสามิตคว้า 2 รางวัล นวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคม-สิ่งแวดล้อม

05 ต.ค. 2567 | 12:33 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ต.ค. 2567 | 12:33 น.

สรรพสามิตคว้า 2 รางวัลจากงานมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรม และด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ชูเครื่องทำลายของกลางยาสูบ ตอบโจทย์โลกสีเขียว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้รับมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จำนวน 2 รางวัล   คือ

  1. รางวัลด้านองค์กรนวัตกรรม โดยกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
  2. รางวัลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ในผลงาน “สรรพสามิต ESG เพื่อตอบโจทย์โลกสีเขียว” โดยสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต

นายเอกนิติ กล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้มีการยกระดับการดำเนินงานทั้งระบบ ตามยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ภายใต้แนวทางกลยุทธ์ EASE Excise

ทั้งนี้ กรมได้มีการรับฟังผู้ประกอบการ นำองค์ความรู้ทักษะสมัยใหม่ และดิจิทัลเทคโนโลยีมายกระดับการทำงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่านการพัฒนาบุคลากรให้มีความคล่องตัว (Agile ways of working) เสริมทักษะที่จำเป็นในอนาคต (Future Skills) เช่น AI และ Data Analytics พัฒนากระบวนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตให้มีมาตรฐาน (Standardization) อาทิ การทบทวนหรือยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย (Regulatory Guillotine) และการส่งเสริมนวัตกรรมการให้บริการแบบไร้รอยต่อ (End-to-end Service)

สรรพสามิตคว้า 2 รางวัล นวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคม-สิ่งแวดล้อม

เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชน และตอบโจทย์เป้าหมายการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เท่าทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคมอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน รวมทั้งได้ให้ความสำคัญกับด้านนวัตกรรม ด้วยการยกระดับ พัฒนา ต่อยอด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานทั้งระบบ

สำหรับรางวัลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ในผลงาน “สรรพสามิต ESG เพื่อตอบโจทย์โลกสีเขียว” นั้น  เป็นโครงการที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 ได้มีการพัฒนาเครื่องทำลายของกลางยาสูบแทนการทำลายแบบเดิมด้วยวิธีการเผา ซึ่งปกติแล้วบุหรี่หรือยาสูบของกลางที่จับมาได้ ทางกรมสรรพสามิตจะนำมาทำลายด้วยวิธีการเผา

อย่างไรก็ดี การเผานั้นส่งผลเสียทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของพี่น้องประชาชน ทางสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 จึงได้มีการคิดค้น และพัฒนาเครื่องทำลายของกลางยาสูบ ที่ของกลางเหล่านี้สามารถนำไปให้พี่น้องประชาชนใช้ประโยชน์ได้ต่อ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมในการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

สำหรับเครื่องทำลายบุหรี่ของกลางนี้ เครื่องสามารถแยกตัวเส้นออกจากก้นกรอง กระดาษฟอยล์ และพลาสติกได้ ชิ้นส่วนที่ได้นั้น จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการ Zero Waste โดยตัวยาเส้นจะถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตยากำจัดศัตรูพืช ก้นกรอง   จะถูกนำไปใช้ทดแทน ขุยมะพร้าวและกาบมะพร้าว ในการปลูกต้นไม้

“ตอบโจทย์และสอดคล้องกับนโยบาย ESG ของกรมในการลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม เกิดการมีส่วนร่วม ส่งเสริมชุมชนเกษตรอินทรีย์ การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และสำหรับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต รวมถึงวิธีการบริหารจัดการของกลางก็มีมาตรฐาน โปร่งใส และตรวจสอบได้”