โอเปกประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก รวมกัน 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน

02 เม.ย. 2566 | 21:38 น.
อัปเดตล่าสุด :02 เม.ย. 2566 | 23:30 น.

ซาอุดิอาระเบียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.)ว่า ทุกประเทศจะร่วมกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลงมาอีก เป็นจำนวนรวม 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนพ.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาด

 

คำประกาศ ลดกำลังการผลิตน้ำมัน ของ สมาชิกกลุ่มโอเปก สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่า ประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน เหล่านี้จะทำตามคำสัญญาที่จะเพียงเดินหน้ารักษาระดับการลดกำลังการผลิต ไว้ที่วันละ 2 ล้านบาร์เรลในการประชุมออนไลน์ของรัฐมนตรีกลุ่ม ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจากรัสเซีย ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ (3 เม.ย.)

เมื่อเดือนตุลาคมของปี 2565 กลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึง 13 ประเทศสมาชิกดั้งเดิมของโอเปก และพันธมิตรอื่น ๆ ที่มีรัสเซียอยู่ด้วย ตกลงที่จะลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 ไปจนถึงสิ้นปี 2023 โดยการตัดสินใจดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐไม่พอใจอย่างมาก เพราะปริมาณน้ำมันที่ลดลง จะทำให้ราคาน้ำมันยิ่งสูงขึ้น และยิ่งจะมีผลกระพือเงินเฟ้อให้สูงขึ้นไปอีก

ในเวลานั้น สหรัฐแย้งว่า โลกต้องการเห็นราคาน้ำมันลดลงเพื่อช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย หาเงินรายได้จากการส่งออกน้ำมันมาเดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัสลงเพิ่มเติมโดยไม่ได้มีฝ่ายใดออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ หมายถึงตัวเลขการลดกำลังการผลิตที่มากกว่าระดับที่เคยดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2565)

รัฐบาลซาอุฯ จะลดการผลิตน้ำมันลงอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่อิรักจะลดกำลังการผลิตของตนลงมา 211,000 บาร์เรลต่อวัน

แถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียจะลดการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่อิรักจะลดกำลังการผลิตของตนลงมา 211,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนสมาชิกชาติอื่นๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) คูเวต แอลจีเรีย และโอมาน ก็รับปากจะลดการผลิตด้วยเช่นกัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) ว่า มอสโกจะยืดเวลาการลดการผลิตน้ำมันวันละ 500,000 บาร์เรลไปจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจากประกาศลดปริมาณการผลิตของตนเองลงมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่บรรดาชาติตะวันตกได้ออกมาตรการควบคุมเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียออกมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาให้ความเห็นเมื่อครั้งนั้นว่า ความเป็นพันธมิตรของรัสเซียกับประเทศสมาชิกโอเปกอื่น ๆ น่าจะกำลังลดระดับลง แต่จากคำประกาศของโอเปกพลัสล่าสุดนี้กลับแสดงให้เห็นว่า สมาชิกในกลุ่มโอเปกพลัสยังคงเหนียวแน่นกันอยู่เช่นที่เคยเป็นมา

สมาชิกในกลุ่มโอเปกพลัสยังคงเหนียวแน่นกันอยู่เช่นที่เคยเป็นมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียว่า การปรับลดกำลังการผลิตของซาอุฯนั้น เป็นมาตรการป้องกันที่มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังเกิดวิกฤตธนาคารเนื่องจากการล้มครืนของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐ และการที่ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ต้องขายกิจการของตนให้กับธนาคารยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์

นักวิเคราะห์คาดหมายว่า ท่าทีล่าสุดของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะทำให้ราคาน้ำมันซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขยับสูงขึ้นไป โดยบริษัท PVM โบรกเกอร์ค้าน้ำมัน ให้ความเห็นว่า ราคาน้ำมันอาจขยับขึ้นอีก 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่บางราย เช่น ผู้บริหารบริษัทการลงทุน พิคเคอริง อิเนอร์จี พาร์ทเนอร์ส เชื่อว่า ราคาน้ำมันน่าจะพุ่งขึ้นไปจากเดิมถึง 10 ดอลลาร์