พลังงาน ชงครม.ของบกลางช่วย “ค่าไฟแพง” กลุ่มเปราะบาง

25 เม.ย. 2566 | 03:19 น.
อัพเดตล่าสุด :25 เม.ย. 2566 | 03:24 น.

“สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รับการประชุมครม. วันนี้ เตรียมหารือถึงการจัดงบประมาณ กลางช่วย “ค่าไฟฟ้าแพง” กลุ่มเปราะบาง พร้อมรอคำตอบ กกต. ทำได้แค่ไหน

ค่าไฟแพง” กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ และทำให้หลายคนทวงถามถึงการดูแลจากทางฝั่งรัฐบาล ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนเข้าประชุมครม. โดยระบุจะนำเรื่องเข้าหารือใครม.

ชงครม.ของบช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง

รองนายกฯ ระบุว่า ในการประชุมครม.วันนี้ จะหารือถึงการขออนุมัติงบประมาณ งบกลาง เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้กับกลุ่มเปราะบาง แต่ยังไม่เปิดเผยวงเงินงบประมาณ เนื่องจากต้องสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามขั้นตอนก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่

ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังคงต้องใช้หลักการเดิม และเป็นการช่วยเหลือแบบต่อเนื่อง ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการสำรองไฟฟ้าไว้สูงเกิน 50-60% นั้น ยอมรับว่า หากคำนวนตามหลักการของกระทรวงพลังงานจะมีตัวเลขของปี 2565 อยู่เพียง 30% และคาดว่าจะลดลงอีกในปี 2566 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิกค่า FT เป็นเวลา 3 เดือน ขอตั้งคำถามกลับว่าค่า FT ในความหมายของต้นทุนเชื้อเพลิง หากยกเลิกไปใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ส่วนที่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3 บาทต่อหน่วย

"ส่วนตัวมีความเห็นว่า ขณะนี้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ค่า FT เกือบเป็นศูนย์อยู่แล้ว หรือประมาณ 1 สตางค์ หากจะช่วยกลุ่มเปราะบาง โดยตัดในส่วนนี้ออกไป ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้" รองนายกฯ ระบุ