"พีระพันธุ์"ลั่นประชาชนต้องมาก่อนการทำธุรกิจด้านพลังงาน

12 ก.ย. 2566 | 06:33 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2566 | 06:33 น.

"พีระพันธุ์"ลั่นประชาชนต้องมาก่อนการทำธุรกิจด้านพลังงาน ระบุต้องเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมให้เร็วที่สุด และจะวางโครงสร้างของปัญหาด้านการกำหนดราคาเหล่านี้ในระยาว

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พลังงาน) เปิดเผยในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า เท่าที่ฟังปัญหาจากสมาชิกที่กล่าวถึงประเด็นด้านพลังงานทั้งเรื่องราคา โครงสร้างของกิจการและการบริการ  การกำกับดูแลของภาครัฐ  การให้สิทธิ์ภาคเอกชนที่ถูกต้อง หรือเป็นธรรมหรือไม่ การให้บริการที่ไม่ทั่วถึง และพลังงานทางเลือก

ทั้งนี้ ต้องเรียนว่าตนจะให้ความสำคัญกับประชาชนมากกว่าการทำธุรกิจด้านพลังงาน รวมถึงทำให้ประชาชนได้รับการบริการ หรือการเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมให้เร็วที่สุด และจะวางโครงสร้างของปัญหาด้านการกำหนดราคาเหล่านี้ในระยาวให้เกิดเป็นมรรคผลกับประชาชน และประเทศ โดยเฉพาะเรื่องความั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
 

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่าในความเป็นจริงปัญหาเรื่องพลังงานของประเทศไม่ใช่ปัญหาเรื่องการดำรงชีพ หรือธุรกิจ แต่เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศและของรัฐ รวมไปถึงปัจจุบันเป็นเรื่องความมั่นคงของการดำรงชีพด้วย แม้จะไม่ใช่ปัจจัย 4 แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นในชีวิตของประชาชน เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หรือการให้มีพลังงานที่เพียงพอในราคาที่ถูกต้องถูกต้องเป็นธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญ และเป็นห่วงอย่างมาก

สำหรับประเด็นเรื่องราคาพลังงาน รัฐฯจะให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขโดยด่วน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 

  • ระยะสั้นที่ต้องดำเนินการทันทีและเร่งด่วนเท่าที่ทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน  
  • ระยะยาวจะต้องดูเรื่องโครงสร้างของราคาพลังงานทั้งน้ำมันและไฟฟ้าว่าจะปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้เกิดโครงสร้างในระยาวที่สามารถให้มีอย่างเพียงพอ และมีราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับประชาชน 
     

"โครงสร้างเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะมีทั้งโครงสร้างการผลิตรวมถึงโครงสร้างด้านการกำหนดราคาที่มาของวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตทั้งน้ำมัน และไฟฟ้า  ซึ่งต้องมาดูให้มีความเหมาะสมและให้สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งราคาและการให้บริการ"