"พีระพันธุ์"สั่ง"กฟผ."แจงเหตุผลรับซื้อไฟจากลาวช่วยกดค่าไฟในประเทศ

04 ธ.ค. 2566 | 01:09 น.

"พีระพันธุ์"สั่ง"กฟผ."แจงเหตุผลรับซื้อไฟจากลาวช่วยกดค่าไฟในประเทศ เผยมีความเป็นห่วงภาระหนี้ที่แบกรับอยู่ ลั่นกระทรวงพลังงานพยายามบริหารจัดการโครงสร้างราคาค่าไฟฟ้า ราคาก๊าซธรรมชาติให้เกิดความเป็นธรรม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตนมีความกังวลถึงภาระหนี้ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แบกรับอยู่ในปัจจุบัน และจะช่วยแก้ปัญหา 

อย่างไรก็ดี คงต้องให้ กฟผ. ชี้แจงเหตุผลให้ประชาชนรับทราบถึงความจำเป็นในการรับซื้อไฟฟ้าจากลาว ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดและมีต้นทุนที่ต่ำ

ทั้งนี้ ล่าสุดนายพีระพันธุ์ ได้เดินทางไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงอุดรธานี 3 ของ กฟผ. ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งสถานีไฟฟ้าแรงสูงนี้ เป็นโครงการระบบส่งที่รับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า IPP พลังน้ำจากเขื่อนน้ำงึม 2 เขื่อนน้ำเงี้ยบ 1 และเขื่อนน้ำเทิน 1 จาก สปป.ลาว มีกำลังการผลิตรวม 1,516 เมกะวัตต์ 
 

โดยโครงการดังกล่าวนี้ก่อสร้างเสร็จเมื่อปี 2559 ด้วยมูลค่าก่อสร้าง 859 ล้านบาท ซึ่งการนำเข้าไฟฟ้าจาก สปป.ลาว จะช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานสะอาดและสามารถลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติที่มีราคาผันผวนในระดับสูงอยู่ในปัจจุบันได้ 

"พีระพันธุ์"สั่ง"กฟผ."แจงเหตุผลรับซื้อไฟจากลาวช่วยกดค่าไฟในประเทศ

ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดที่มีการใช้ปริมาณไฟฟ้าสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ ยังได้ไปบริษัท เรืองสิริวรรณ จำกัด ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าประเภทก๊าซชีวภาพจากหญ้าเนเปียร์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าประมาณ 0.90 เมกะวัตต์ เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2561 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงมลภาวะทางกลิ่นและฝุ่น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เขต 4 ร่วมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดอุดรธานี สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 (อุดรธานี) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าร่วมตรวจสอบการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าและได้สั่งให้มีการแก้ไขปรับปรุงให้ได้มาตรฐานและไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนรอบโรงไฟฟ้า  

“สถานีไฟฟ้าแรงสูง 3 จังหวัดอุดรธานีถือว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่กำลังเป็นประเด็นปัญหาในปัจจุบัน เพราะต้นทุนไฟฟ้าพลังงานจาก สปป.ลาว มีราคาค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับราคาก๊าซธรรมชาตินำเข้าในปัจจุบันที่มีราคาผันผวนในระดับที่สูง"

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานพยายามบริหารจัดการทั้งโครงสร้างราคาค่าไฟฟ้าและโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติให้เกิดความเป็นธรรม ไปพร้อมกับการจัดหาแหล่งพลังงานที่มีต้นทุนต่ำ สร้างความมั่นคงเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้าในราคาที่เป็นธรรม เหมาะสม และยั่งยืน