สรุป"ค่าไฟ"งวดม.ค.-เม.ย.67 ประชาชนทั่วไปรู้ผลสัปดาห์หน้าไม่เกิน 4.20 บ.

07 ม.ค. 2567 | 07:59 น.

สรุป"ค่าไฟ"งวดม.ค.-เม.ย.67 ประชาชนทั่วไปรู้ผลสัปดาห์หน้าไม่เกิน 4.20 บาท ระบุเพื่อให้เป็นไปตามมติครม. ที่ให้ค่าไฟในกลุ่มดังกล่าวไม่เกิน 4.17-4.19 บาทต่อหน่วย รมว.พลังงานชี้รอ กกพ.ประกาศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมจะออกประกาศราคาค่าไฟงวดใหม่ ปี 2567 หรืองวดม.ค.-​เม.ย. สำหรับกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป โดยคาดว่าจะประกาศได้ไม่เกิน 10 มกราคมนี้  

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ค่าไฟในกลุ่มดังกล่าวไม่เกิน 4.17-4.19 บาทต่อหน่วย 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ตัวเลขชัดเจนคงต้องให้ กกพ. ประกาศ เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของ Regulator เพราะ กกพ. ยังรอตัวเลขทบทวนราคาก๊าซฯจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  
 

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าค่าไฟงวดใหม่นี้จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปรับและรื้อโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ทั้งหมดทำให้ภาพรวมค่าไฟฟ้าลดลงราว 48 สตางค์ จากเดิมที่ประกาศไว้ 4.68 บาทต่อหน่วย 

สรุป"ค่าไฟ"งวดม.ค.-เม.ย.67 ประชาชนทั่วไปรู้ผลสัปดาห์หน้าไม่เกิน 4.20 บ.

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานกำลังวางแแนวทางเพื่อควบคุมราคาก๊าซฯ ที่เป็นปัญหาหลัก ที่ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น เช่นเดียวกับการบริการจัดการราคาน้ำมัน หากสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกันได้ก็จะลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ต้องเผชิญผันผวนค่าไฟฟ้าที่ผันผวน

"การรื้อโครงสร้างราคาก๊าซฯ ประกอบไปด้วยการบริการจัดการก๊าซฯในหลายด้านแต่หลายอย่างก็ลดได้ 5-11.5 สตางค์ แต่โดยรวมแล้วสามารถลดได้ 48 สตางค์ แม้จะเพิ่มจากงวดสุดท้ายของปี2566 ก็ตาม"  
 

สำหรับค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี 2567 นั้น นายพีระพันธุ์ ระบุว่า มีสัญญาณที่ดีเพราะแนวโน้มราคาก๊าซฯน่าจะทรงตัว เพราะจะได้ปริมาณก๊าซฯในอ่าวไทยที่เพิ่มขึ้นจากเดิมขาดหายไป เนื่องจากได้รับรายงานว่าปริมาณก๊าซฯอ่าวไทยจะได้ตามแผนที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตั้งแต่เดืิอนเมษายนปี 2567 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลมาถึงค่าไฟฟ้าในระยะต่อไปด้วย  

ข้อมูลจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ระบุว่า ปัจจุบันการผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณ​ เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2566 ได้ไม่ถึง​ 600​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ​ เนื่องจากได้มีการแก้ไขปัญหา​ โดยให้ ​ปตท.สผ.​เพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งบงกชและ​แหล่งอาทิตย์​ มาชดเชย​ในปริมาณ​รวม​ 160​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​ รวมทั้งการเลื่อนแผนซ่อมบำรุงของแหล่งยาดานา​ ในเมียนมา​ออกไป​ 

ดังนั้น 1​ เมษายน 2567​ กำลังการผลิตก๊าซฯในอ่าวไทย ​จะเพิ่มขึ้นเป็น​ 800​ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน​อย่างแน่นอน