"OR" จ่อทุ่มงบสร้าง"Amazon Park" 600 ไร่จ.ลำปาง ปั้นแบรนด์ดูดทุนต่างชาติ

29 ก.ค. 2567 | 23:29 น.

"OR" จ่อทุ่มงบสร้าง"Amazon Park" 600 ไร่จ.ลำปาง ปั้นแบรนด์ดูดทุนต่างชาติ เผยเตรียมพาบอร์ดลงพื้นที่เดือนกันยายน และขออนุมัติการลงทุนในเดือนตุลาคม 67 ลุยเริ่มก่อสร้างเฟสแรกปีนี้ 350 ไร่

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า OR กำลังเตรียมการลงทุนอุทยานอเมซอน (Amazon Park) ในจังหวัดลำปาง บนพื้นที่ 600 ไร่ 

ทั้งนี้ จะนำคณะกรรรมการบริหารบริษัท (บอร์ด) ลงพื้นที่จ.ลำปาง เดือนกันยายน 2567 

หลังจากนั้นจะขออนุมัติการลงทุนในเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งหากเริ่มก่อสร้างเฟสแรกปีนี้จะเริ่มที่ 350 ไร่ จากนั้นค่อยทำเฟสที่เหลืออีก 250 ไร่ โดยคาดว่าภายใน 2 ปี จะสามารถเปิดให้บริการได้

สำหรับการขยายสาขาคาเฟ่ อเมซอนนั้น โออาร์จะมุ่งขยายธุรกิจ โดยกลยุทธ์ต้องการมุ่งสู่ตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ดี การจะขยายคาเฟ่อเมซอน ให้มีความยั่งยืนในตลาดต่างประเทศ จะต้องมีแพลตฟอร์มสำหรับการเล่าเรื่องสตอรี่ เวลาที่นักลงทุนต่างประเทศจะมาลงทุน ต้องมีโลเคชั่นที่จะบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เพราะคาเฟ่อเมซอนจะโตอีก 10-20% ต่อไปในประเทศไทยคงลำบาก แต่หากมี Amazon Park บอกเล่าเรื่องราวนำไปสู่การขยายการลงทุนต่างประเทศ จะช่วยให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ 
 

นายดิษทัต กล่าวอีกว่า ภายใน  Amazon Park จะมีคอนเซ็ปต์คล้ายกับ สิงห์ปาร์ค ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสู่ความยั่งยืน จะมีการทำศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม R&D การพัฒนาต้นกล้ากาแฟเองจากตอนนี้ที่โออาร์ซื้อจากหน่วยงานราชการ และมีกลางน้ำที่เข้มแข็งมีโรงคั่ว 

ส่วนปลายน้ำก็มีร้านคาเฟ่อเมซอนมากกว่า 4,200 สาขา เรียกว่าเป็นการสร้าง Ecosystem ซึ่งโออาร์ต้องยกระดับคาเฟ่อเมซอนสู่แบรนด์ระดับโลก 

ต่อไปจะเป็นสถานที่จัดประชุม World Coffee ให้องค์ความรู้กับผู้ประกอบการ นักศึกษา เป็นการสร้างความภูมิใจในแบรนด์ และยังสร้างรายได้ในกับชุมชนท่องเที่ยวให้กับจ.ลำปาง