ทำไมต้องลดการปล่อย "ก๊าซมีเทน" สำคัญต่อโลกอย่างไร

24 เม.ย. 2566 | 22:55 น.

ไม่ใช่เเค่ "ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เเต่ยังมี "ก๊าซมีเทน" ที่เป็นตัวการสำคัญ แต่ทำไมต้องลด การปล่อยก๊าซมีเทน เเละมีความสำคัญต่อโลกของเราอย่างไร

เมื่อพูดถึง "ปัญหาโลกร้อน" ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะถูกพูดถึงมาที่สุดเพราะเป็นตัวการสำคัญที่สุดในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีก๊าซชนิดหนึ่งที่ประกอบกันเป็น "ก๊าซเรือนกระจก" ที่มีผลทำให้โลกร้อน นั่นก็คือ "ก๊าซมีเทน "

ข้อมูลจากองค์การด้านมหาสมุทรและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (US National Oceanic and Atmospheric Administration: NOAA) เมื่อเดือนมกราคมปีที่เเล้ว ระบุว่า อัตราความเข้มข้นของมีเทนดังกล่าวนั้นสูงกว่ายุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรมเกือบ 3 เท่า  

ขณะเดียวกันนาซาได้เคยเผยภาพจากเครื่องมือตรวจสอบแหล่งฝุ่นแร่บนพื้นผิวโลก หรือ EMIT พบจุดปล่อยก๊าซมีเทนเป็นตัวการของการเกิดภาวะโลกร้อนมากกว่า 50 แห่ง ในภูมิภาคเอเชียกลาง ตะวันออกกลาง และทางแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change – IPCC) ระบุว่า การลดระดับมีเทนลงเป็นก้าวที่สำคัญและจำเป็น ขณะที่ข้อตกลงระหว่างผู้นำโลกในการประชุม COP26 มีประเด็นว่าด้วยการควบคุมการปล่อยก๊าซมีเทนในฐานะความพยายามหนึ่งที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 และเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้อุณหภูมิโลกพุ่งทะยานสูงสุดที่เกิน 1.5 องศาฯ 

ก๊าซมีเทน สำคัญต่อโลกอย่างไร 

 

  • ก๊าซมีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกอันดับ 2 รองจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลให้โลกร้อนได้มากที่สุด
  • คุณสมบัติทำให้โลกร้อนขึ้นมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 80 เท่า เนื่องจาก 1 โมเลกุลของมีเทนมีประสิทธิภาพในการดักจับความร้อนได้มากกว่า 1 โมเลกุลของคาร์บอนไดออกไซด์
  • มีเทนที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจะคงอยู่ได้เป็นเวลาสั้นกว่าที่ 12 ปีก่อนที่จะค่อย ๆ เสื่อมลง เมื่อเทียบกับคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะคงอยู่ในชั้นบรรยากาศได้ยาวนานมากกว่า 100 ปี
  • ประกอบด้วยคาร์บอนและไฮโดรเจน ในส่วนที่เป็นคาร์บอน ส่วนใหญ่เป็นไอโซโทปคาร์บอน-12 และอีกเล็กน้อยเป็นคาร์บอน-13 
  • ก๊าซมีเทนที่เกิดจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์ในพื้นที่ชุ่มน้ำและมูลสัตว์จากการปศุสัตว์จะมีค่าคาร์บอน-13 น้อยกว่ามีเทนที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงานฟอสซิล 
  • มีเทนเป็นก๊าซตั้งต้นที่สำคัญของสารก่อมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย ซึ่งก็คือโอโซนในชั้นโทรโพสเฟียร์
  • แม้ว่าก๊าซมีเทนจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายโดยตรงต่อสุขภาพของมนุษย์หรือการผลิตพืช แต่โอโซนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจก่อนวัยอันควรประมาณ 1 ล้านคนทั่วโลก มีเทนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตประมาณครึ่งหนึ่ง

ข้อมูล : นาซาsdgmove , ccacoalition