“ธรรมชาติลงโทษ” คลื่นความร้อนสูงกำลังอบโลก

12 ก.ค. 2566 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 10:22 น.

“ธรรมชาติลงโทษ” คลื่นความร้อนสูงกำลังอบโลก จาก "ภาวะโลกรวน" ที่ UN ระบุว่า มีความรุนแรงเกินกว่าจะควบคุมได้แล้ว

กลางปี ​​2023 อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกได้สร้างสถิติใหม่หลายรายการ เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องทนทุกข์ทรมานกับสภาพอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลง อุณหภูมิสูงกำลังคุกคามสุขภาพของมนุษย์และเศรษฐกิจโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

โลกร้อนขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 1 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม เพราะระดับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงที่นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศพบว่ากำลังทำให้คลื่นความร้อนมีอยู่ทั่วไปและรุนแรงมากขึ้น 

แน่นอนว่าไม่ดีต่อสุขภาพของเรา มีการคาดการณ์ว่า การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นในคลื่นความร้อน เช่นเดียวกับการเจ็บป่วยและการตายของสัตว์ ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน และการหยุดชะงักทางธุรกิจอื่นๆ 

โลกร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม

หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยโลกร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติมา โดยวัดอุณหภูมิเฉลี่ยโลกได้สูงถึง 17.18 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิมที่เคยวัดได้ที่ 17.01 องศาเซลเซียส ขณะที่ย้อนกลับไป 1 วัน คือ วันที่ 3 กรกฎาคม ถือเป็นสถิติที่สูงเกิน 17 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ใช้ระบบดาวเทียมช่วยเก็บบันทึกสถิติมาตั้งแต่ปี 1979

ขณะที่งานวิจัยล่าสุดจาก Copernicus Climate Change Service (C3S) หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหภาพยุโรป ระบุว่า อุณหภูมิโลกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเท่าที่โลกเคยเผชิญมา ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่แผดเผาพื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ส่วนอุณหภูมิของมหาสมุทรก็เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ

ไม่ใช่แค่บนบก เเต่ในน้ำก็ร้อนเช่นกัน พื้นผิวของมหาสมุทรทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น เดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สาเหตุหลักที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นคือ เอลนีโญ ซึ่งผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออกอุ่นขึ้นผิดปกติ ส่งผลให้ โลกร้อนขึ้น สำหรับความเสียหายที่จากอุณหภูมิมหาสมุทรที่สูงขึ้น ทำให้ปะการังฟอกขาว คร่าชีวิตสัตว์ทะเล ลดประสิทธิภาพของมหาสมุทรในการดูดซับมลพิษจากภาวะโลกร้อน 

นี่เป็นส่วนหนึ่งของตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ยุโรปเจอฤดูร้อนที่ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 ผู้คนกว่า 61,000 ราย เสียชีวิตเพราะความร้อนในช่วงฤดูร้อนที่ทำลายสถิติของยุโรปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเรียกร้องให้มีการดำเนินการมากกว่านี้เพื่อป้องกันคลื่นความร้อนที่ร้ายแรงกว่าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีต่อๆ ไป 

นักวิจัยจาก Eurostat ศึกษาอุณหภูมิและอัตราการเสียชีวิตปี 2015 -2022 จาก 832 ภูมิภาคใน 35 ประเทศของยุโรป ครอบคลุมประชากรกว่า 543 ล้านคน ฤดูร้อนของปี 2022 มีค่าการเสียชีวิตส่วนเกินเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สหรัฐฯ-เม็กซิโกเผชิญความร้อนจัด เตรียมเก็บภาษีไฟฟ้า ความร้อนเป็นประวัติการณ์แผ่กระจายจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ไปยังเท็กซัสและเกรตเพลนส์ในสัปดาห์นี้ โดยมีอุณหภูมิ 100F (38 องศาเซลเซียส) หรือสูงกว่า 

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติกล่าวว่าความร้อนสูงขยายไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียและแอริโซนา และขยายไปยังเท็กซัสและฟลอริดา ซึ่งอุณหภูมิอาจสูงถึงหรือเกิน 100 ฟาเรนไฮต์ ในหลายพื้นที่

นักวิทยาศาสตร์จีนพยายามปกป้องธารน้ำแข็งที่ละลายจากดวงอาทิตย์ ธารน้ำแข็ง Dagu ซึ่งซ่อนอยู่ในหุบเขาของมณฑลเสฉวนของจีน ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ตั้งอยู่ระดับความสูงเพียง 3,000 - 5,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล รายงานระบุว่าโดยทั่วไปแล้วพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก ธารน้ำแข็งอยู่ระหว่าง 5,000 - 8,000

ตอนนี้ ธารน้ำแข็งกำลังตกอยู่ในอันตรายเนื่องจากภาวะโลกร้อน และการที่ธารน้ำแข็งมีขนาดสั้น ก็หมายความว่า อาจจะละลายเร็วขึ้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม ตามรายงานของ Bloomberg นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนกลุ่มหนึ่งกำลังปกป้องธารน้ำแข็งด้วยแผ่นกันความร้อนสีขาวเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์

ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ไซบีเรียประสบกับคลื่นความร้อนที่รุนแรง โดยอุณหภูมิมักจะพุ่งสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ (38 องศาเซลเซียส) ในปีที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ประมาณ 74 องศาฟาเรนไฮต์ (23 องศาเซลเซียส)

อุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์เหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อชั้น ดินเยือก แข็งถาวร ของภูมิภาค ซึ่งเป็นชั้นดินที่เยือกแข็งอย่างถาวรซึ่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และ มีเทน  ไว้จำนวนมาก ตามรายงานของ Arctic Risk Platform

ไซบีเรียประสบกับคลื่นความร้อนที่รุนแรง

ข้อมูล : 

UN says climate change ‘out of control’ after likely hottest week on record

US, Mexico face extreme heat, set to tax electric grid

The Tibetan Plateau is melting. Can shielding glaciers help protect them? These scientists hope so

Chinese Scientists Are Trying to Shield Melting Glaciers From the Sun

insider

Ocean temperatures are off the charts right now, and scientists are alarmed