เร็วกว่าคาด “อินเดีย” ลดก๊าซเรือนกระจกลง 1 ใน 3 รอบ 14 ปี สู่เป้าสหประชาชาติ

13 ส.ค. 2566 | 10:10 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2566 | 10:12 น.

อัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอินเดียลดลง1 ใน 3 ในรอบ 14 ปี ร้อยละ 33 เร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ลดลงตามการเพิ่มขึ้นของการผลิตพลังงานหมุนเวียนและพื้นที่ป่า

อัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอินเดียลดลง 1 ใน 3 ในรอบ 14 ปี โดยลดลงร้อยละ 33 ใน 14 ปี ซึ่งเป็นการลดลงนี้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้และลดลงตามการเพิ่มขึ้นของการผลิตพลังงานหมุนเวียนและพื้นที่ป่า ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ได้เห็นการประเมินครั้งล่าสุดที่ยื่นต่อสหประชาชาติ

การค้นพบของรายงานแสดงให้เห็นว่าอินเดียมีหนทางที่ดีในการบรรลุพันธสัญญาต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( UNFCCC ) เพื่อลดความเข้มข้นของการปล่อยมลพิษลง 45 เปอร์เซ็นต์จากระดับปี 2548 ภายในปี 2573

อัตราความเข้มข้นของการปล่อยมลพิษของอินเดีย เเละปริมาณรวมของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาสำหรับทุก ๆ หน่วยของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลง 33 เปอร์เซ็นต์จากปี 2548 - 2562 เจ้าหน้าที่องคมนตรีในการเตรียมรายงานการสื่อสารแห่งชาติครั้งที่สาม (TNC) บอกว่า หลายประเทศกำลังเตรียมรายงาน TNC เพื่ออัพเดทต่อ UNFCCC เกี่ยวกับความพยายามในการลดการปล่อยมลพิษ

อินเดียบรรลุการลดอัตราการปล่อยมลพิษเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

อัตราเฉลี่ยของการลดปล่อยมลพิษ ของอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3 ต่อปีในช่วงปี 2559-2562 จากเพียงร้อยละ 1.5 ในช่วงปี 2557-2559 เป็นการลดที่เร็วที่สุด และเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลผลักดันพลังงานหมุนเวียนแม้ว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลจะยังคงครองส่วนผสมของพลังงานอยู่ก็ตาม

เร็วกว่าคาด “อินเดีย” ลดก๊าซเรือนกระจกลง 1 ใน 3 รอบ 14 ปี สู่เป้าสหประชาชาติ

“มีการลดลงอย่างต่อเนื่องของความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอินเดีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศนี้สามารถแยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างสมบูรณ์” เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ขณะที่ความคืบหน้าในการลดความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน่าจะช่วยอินเดียหลีกเลี่ยงแรงกดดันจากประเทศพัฒนาแล้วให้หยุดใช้ถ่านหินด้วย

ป่าปกคลุมและไฮโดรเจนสีเขียวกำลังช่วยอินเดียลดการปล่อยมลพิษ

รายงานข่าวระบุว่า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของพื้นที่ป่าและการกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซในภาคอุตสาหกรรม ยานยนต์ และพลังงาน ทำให้ความเข้มของการปล่อยก๊าซในอินเดียลดลงอย่างรวดเร็ว

ในปี 2019 ป่าและต้นไม้ครอบคลุมพื้นที่ร้อยละ 24.56 หรือ 80.73 ล้านเฮกตาร์ของอินเดีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ อินเดียยังได้พยายามส่งเสริมไฮโดรเจนสีเขียว ซึ่งผลิตโดยการแยกโมเลกุลของน้ำโดยใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งพลังงานหมุนเวียนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1ใน4 ของการผลิตไฟฟ้าของอินเดีย

Bikaner Solar Power Project

ข้อมูลของการไฟฟ้ากลางแสดงให้เห็นว่าพลังงานที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งรวมถึง พลังงาน น้ำ พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานหมุนเวียน คิดเป็นร้อยละ 25.3 ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของอินเดียในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 24.6 เมื่อ 3 ปีก่อน

เร็วกว่าคาด “อินเดีย” ลดก๊าซเรือนกระจกลง 1 ใน 3 รอบ 14 ปี สู่เป้าสหประชาชาติ

ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนยังคงจ่ายไฟได้ร้อยละ 73 ของไฟฟ้าที่ใช้ ลดลงจากประมาณร้อยละ 75 ในปี 2562

ข้อมูลอ้างอิง : euronews