เปิดเแผน "BCP 316 NET" บางจากมุ่งเป้า "Net Zero" ปี 2593

27 ต.ค. 2566 | 05:36 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2566 | 05:36 น.

เปิดเแผน "BCP 316 NET" บางจากมุ่งเป้า "Net Zero" ปี 2593 เผยให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐบาล และภาคเอกชนในการผลักดันกลไกสำคัญที่จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก เดินหน้าหนุนสนุนซื้อขายคาร์บอนเครดิต

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เป็นเผยผ่านการเสวนาในหัวข้อ “Embedding ESG Risks into Core Strategy and Culture" ว่า การดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ของกลุ่มบริษัทบางจากในปีพ.ศ.2593 ผ่านแผน BCP 316 NET 

โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐบาลหรือภาคเอกชนในการผลักดันกลไกสำคัญที่จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีหนึ่งภารกิจที่บางจากฯ ได้ริเริ่มขึ้นร่วมกับพันธมิตรในการสร้างระบบนิเวศสำหรับสังคมคาร์บอนต่ำคือการจัดตั้ง Carbon Markets Club เพื่อสนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต 
 

นายชัยวัฒน์ ให้ความเห็นเรื่องคาร์บอนเครดิต ใน 2 ประเด็นหลักว่า การผลักดันให้เกิดการรับรองมาตรฐานคาร์บอนเครดิตในระดับภูมิภาคและการมีตลาดคาร์บอนภาคบังคับในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการควบคุมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามกฎหมาย การเก็บภาษีคาร์บอน นำไปสู่การจัดสรรเงินทุนที่ได้จากกลไกภาคบังคับนี้ เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน หรือเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์ในการลดก๊าซเรือนกระจก

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบางจากฯ นั้น จะมุ่งให้ความสำคัญกับการรักษาความสมดุลด้านพลังงาน 3 ด้าน (Energy Trilemma) ได้แก่ ความมั่นคงทางพลังงาน การเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสม และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

ซึ่งล่าสุดการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด ของบางจากฯ นับว่าเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยบางจากฯ มีแผนจะดำเนินการต่างๆ เพื่อให้โรงกลั่นบางจาก ศรีราชาสามารถกลั่นน้ำมันได้เพิ่มขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการกลั่น และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะเป็นผลเชิงบวกต่อโลกและต่อสังคม