เจาะลึกศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกใน COP28

09 ธ.ค. 2566 | 12:30 น.

เจาะลึกบทบาท "ศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก" ข้อเสนอในการประชุมสุดยอดสภาพอากาศ COP28 ที่นครดูไบ

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28 ของสหประชาชาติ ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 12 ธ.ค. ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เเม้การประชุมจะเกิดประเด็นร้อนที่เป็นข้อถกเถียงมากมาย จากคำถามหลักว่าจะยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือไม่แต่ก็ยังได้เห็นความพยายามสร้างนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นั่นคือ "ศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก" (Global Climate Finance Centre หรือ GCFC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ อาบูดาบี เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

มาจากเเนวคิดของ สุลต่าน อัล จาเบอร์ ประธาน COP28 ประกาศเป็นครั้งแรกระหว่างการประชุมภาคการเงินเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากนั้น อาเหม็ด จาซิม อัล ซาบี ประธานอาบูดาบี โกลบอล มาร์เก็ต และกรมพัฒนาเศรษฐกิจอาบูดาบี (ADDED) ปราศรัยในการประชุมสุดยอดสัปดาห์ความยั่งยืนอาบูดาบี (Abu Dhabi Sustainability Week หรือ ADSW) เกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้าที่หลักของ ศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

เปิดตัว Global Center

 

GCFC ได้รับการประกาศในระหว่างการประชุม UN Conference of the Parties (COP28) ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นโครงการริเริ่มความร่วมมือระหว่าง ADGM, ADQ, BlackRock, CIFF, GFANZ, HSBC, Masdar, NinetyOne และ World Bank

เป้าหมายของศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

จัดการกับอุปสรรคสำคัญจากกรอบทางการเงินที่ขัดขวางกระแสการลงทุน เพื่อช่วยให้การปรับเปลี่ยนระบบการเงินตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่เข้าถึงได้ สอดรับกับผลลัพธ์จากการประชุม COP28 

ศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อยู่ที่ไหน

  • สำนักงานใหญ่อยู่ในอาคาร อาบูดาบี โกลบอล มาร์เก็ต (ADGM) 

อาบูดาบี โกลบอล มาร์เก็ต (ADGM) 

3 หน้าที่หลัก ศูนย์การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

วิจัย นโยบาย และนวัตกรรม ในฐานะหน่วยงานอิสระและคลังความคิดทางการเงินเพื่อสภาพภูมิอากาศระดับโลกที่มุ่งเน้นภาคเอกชน จะวิจัยและแบ่งปันแนวปฏิบัติ รวมถึงหลักการ แนวทางแก้ไข เพื่อปรับกรอบการทำงาน สร้างตลาดการเงิน เพื่อส่งเสริมการลงทุนที่ปล่อยคาร์บอนต่ำและยั่งยืน

ให้คำปรึกษาและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐและเอกชนที่กำลังเผชิญกับอุปสรรค จูงใจให้เกิดการสร้างช่องทางการลงทุนที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือ 

สถาบันการเงินสภาพภูมิอากาศ  จะพัฒนาพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์ในตลาดการเงินสีเขียวที่อาบูดาบี รวมถึงจัดหาโปรแกรมฝึกอบรมและหลักสูตรที่เหมาะสม เพื่อบ่มเพาะความเชี่ยวชาญและขีดความสามารถในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ที่มาข้อมูล 

Global Climate Finance Centre

adgm

salika