ปชป.เตรียมเปิดเวที "เศรษฐกิจคาร์บอน” ผนึกรัฐ-เอกชนรับมือโลกเดือด

24 ก.ย. 2567 | 10:26 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 10:52 น.

พรรคประชาธิปัตย์ ประเดิมก้าวใหม่ เปิดเวที “เดโมแครต ฟอรั่ม” สร้างการรับรู้ ประเด็นฮอต“เศรษฐกิจคาร์บอน : โอกาสในวิกฤตโลกรวนน้ำท่วมภัยแล้งสุดขั้ว” กระตุ้นภาครัฐ-เอกชน ภาคประชาสังคมรับมือโลกเดือด

นายอลงกรณ์  พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย (24 ก.ย. 2567) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เดินหน้าสู่ยุคปรับเปลี่ยน (Democrat in Transformation)จากองค์กรพรรคการเมืองเก่าแก่สู่องค์กรพรรคการเมืองของประชาชนที่ก้าวหน้าทันสมัยทันโลกเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศทุกมิติ

ทั้งมิติการพัฒนา การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคโดยเฉพาะประเด็นเมกะเทรนด์ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรงทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ล่าสุดคือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรงในหลายภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ จากภาวะโลกรวนโลกร้อนทะเลเดือดแบบสุดขั้ว พรรคประชาธิปัตย์จึงเปิดเวทีเดโมแครต ฟอรั่ม (Democrat Forum)ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “เศรษฐกิจคาร์บอน : โอกาสในวิกฤตโลกรวนน้ำท่วมภัยแล้งสุดขั้ว” ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ระหว่างเวลา 9.00 -11.00 ณ สำนักงานใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์

  • มีเป้าหมาย 3 ประการ ได้แก่

1.สร้างการรับรู้ถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

2.เปิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูล สภาพปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

3.การกำหนดมาตรการและนโยบายของพรรค

ทั้งนี้จะมีวิทยากรทั้งภาครัฐภาคเอกชนภาควิชาการและภาคประชาชน เช้าร่วม อาทิ ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตัวแทนภาครัฐเช่น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ตัวแทนสื่อมวลชน ตัวแทนภาคประชาสังคมและผู้แทนพรรคมาร่วมในการเสวนา

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า จากความท้าทายสำคัญในปัจจุบันและอนาคตคือ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่รุนแรงและรวดเร็ว นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ สหประชาชาติ(UN) ได้กล่าวเตือนไว้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วว่า สามสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม 2023 ทำสถิติ ร้อนที่สุดเท่าที่เคยวัดกันมา โดยโลกร้อนขึ้น 1.5 องศา ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเกิดขึ้นแล้ว เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก และนี่แค่จุดเริ่มต้น เป็นจุดจบของภาวะโลกร้อน และเป็น จุดเริ่มต้นของภาวะโลกเดือด (Global Boiling)

“จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ประเทศไทยต้องเร่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายว่าความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 และคาร์บอนเป็นศูนย์หรือซีโร่คาร์บอนภายในปี 2065 เพื่อรับมือกับภาวะโลกรวนโลกร้อนทะเลเดือดแบบสุดขั้วซึ่งเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของประเทศไทย

ในมุมมองของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าเราสามารถสร้างโอกาสในวิกฤตโดยสร้างโมเดลเศรษฐกิจคาร์บอน ครอบคลุมตั้งแต่คาร์บอน ฟุตปริ้นท์คาร์บอนเครดิต จนถึงมาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (CBAM)สามารถสร้างงานสร้างอาชีพสร้างเทคโนโลยีสร้างธุรกิจและสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ให้กับประเทศ จึงได้จัดเวทีเดโมแครต ฟอรั่มในประเด็นดังกล่าว”นายอลงกรณ์ กล่าว