รทสช. ชูปลดล็อกแรงงานถอนเงินประกันสังคมใช้ได้ก่อน 30%

08 เม.ย. 2566 | 13:45 น.
อัปเดตล่าสุด :08 เม.ย. 2566 | 13:47 น.

"สุชาติ" ชี้ประเทศผ่านวิกฤติโควิดเพราะ "ลุงตู่" ชูนโยบายปลดล็อกแรงงานถอนเงินประกันสังคมใช้ได้ก่อน 30% ยกรายงาน IFM ไทยอัตราว่างงานต่ำที่สุดในโลก

8 เมษายน 2566 เครือเนชั่นจัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียงเชิญตัวแทน 8 พรรคการเมืองร่วมเวที ณ ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" ซึ่งดำเนินรายการโดย 2 บก.เครือเนชั่น นายบากบั่น บุญเลิศ และนายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวตอนหนึ่งยืนยันว่า ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ EEC เศรษฐกิจซึ่งนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไว้โดยช่วงเกิดโควิด-19 ได้ประคับประคองอุตสาหกรรมส่งออก ท่องเที่ยว

ยกตัวอย่าง WHO ซึ่งได้มาพบที่กระทรวงแรงงานได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมที่ทางกระทรวงแรงงานที่ทำ Factory Sandbox เชื่อหรือไม่วันนี้สภายานยนต์แห่งไทย เพิ่งตกลงโบนัสกัน โดยบริษัทยานยนต์หลายแห่ง ถ้าไม่มีกำไร เขาคงไม่มีโบนัสแน่นอนซึ่งเกิดจากโครงการ Factory Sandbox

อดีตเมื่อครั้งเกิดโควิด-19 ระบาด เราได้เสนอ ครม. ขอทำโครงการดังกล่าวเพื่อตรวจ PCR ฟรี 100% เมื่อเจอก็นำไปรักษาที่ ฮอสพิเทล เช่าโรงแรม 50,000 ห้อง เมื่อป่วยจากโควิดก็รักษาที่โรงแรม พร้อมจัดฉีดวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข แล้วห้ามปิดโรงงาน

เมื่อผลิตออเดอร์ส่งออกได้ขณะที่ประเทศอื่นผลิตไม่ได้เพราะที่อื่นทำตาม WHO แต่ประเทศไทยเดินควบคู่กันไป ไม่ปิดโรงงาน ถึงส่งออเดอร์ได้ตลอด 

นอกจากนี้อัตราว่างงานประเทศไทยต่ำสุดในโลก โดย IFM รายงานมาเมื่อ 2 เดือนก่อนซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไทย เกิดจากเรารักษาการจ้างงาน รัฐบาลให้เงิน SME หัวละ 3,000 บาท เรารักษาการจ้างงานไว้ 5.5 ล้านคนเป็นเวลา 3 เดือนก่อนเปิดประเทศ นี่คือ สิ่งหนึ่งที่เม็ดเงิน EEC ที่รัฐบาลช่วยอุดหนุน 5.9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีกรณีการเปิดประเทศกับซาอุดิอาระเบียซึ่งตนได้เดินทางไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ โดย 32 ปีที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้นเราทำสำเร็จในยุครัฐบาลนี้ ไปเปิดประเทศเพื่อส่งออกแรงงานไป ไม่ใช่กรรมกร แต่ส่งคนงานไปบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน เงินเดือน 70,000-80,000 บาท

วันนี้สิ่งที่ได้จากซาอุฯ เราได้เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวมาไทย มาหลายเที่ยวบิน เม็ดเงินต่าง ๆ ที่จับจ่ายใช้สอย สิ่งที่ต่าง ๆ ที่ได้จากภาคตะวันออก คือ การท่องเที่ยวด้วย

ส่วนค่าแรงนั้น ตนซึ่งอยู่ในฝ่ายบริหาร ยังยึดมั่นไตรภาคี ความเป็นธรรมของเศรษฐกิจภูมิภาค GDP รายได้ต่อหัวแต่ละจังหวัด บัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท/เดือน จากได้ 300-400 บาท เป็น 1,000 บาท

ภาคตะวันออกมีแรงงานหลายล้านคน เงินชราภาพในแอปมือถือ เอาคืนไป 30% ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เงินรัฐบาลแต่ใช้เงินกองทุนประกันสังคม เอาไปใช้ก่อน นอกจากนี้โรงพยาบาลประกันสังคมต้องเกิดขึ้นเพื่อคนใช้แรงงาน เงินเลี้ยงดูแลบุตรจากเด็กแรกเกิด-6 ขวบ ปรับเป็น 1,000 บาท เบี้ยชราอายุ 55 ปี 10,000 บาท สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้คิดไว้หมดแล้ว นายสุชาติ กล่าวทิ้งท้าย