รู้ไว้!ก่อนไปใช้สิทธิ เลือกตั้ง กาบัตรเลือกตั้งแบบไหน? ไม่ให้เป็นบัตรเสีย

03 พ.ค. 2566 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :03 พ.ค. 2566 | 04:32 น.

รู้ไว้!ก่อนไปใช้สิทธิ "เลือกตั้ง" 14 พ.ค. กาบัตรเลือกตั้งแบบไหน? ไม่ให้เป็นบัตรเสีย สูญคะแนนเปล่า บัตรเลือก ส.ส. สีม่วง บัตรเลือกพรรค สีเขียว ทำสัญลักษณ์ X ในช่อง 1 ครั้งเท่านั้น ขณะจงใจทำบัตรเสีย มีโทษทางกฎหมาย

3 พฤษภาคม 2566 - การไปใช้สิทธิ "เลือกตั้ง" เป็นหน้าที่ของพลเมือง ตามวิถีประชาธิปไตย ซึ่งวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ จะเป็นโอกาสที่จะได้ใช้สิทธิที่พึงมีของเรา กำหนดทิศทางประเทศ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้ง ในหลายๆครั้ง ที่ผ่านมา ปัญหา "บัตรเสีย" เป็นอีกจุดบอด ที่แก้ได้ยาก ส่งผลต่อคะแนนเสียงโดยรวมในแต่ละครั้งอย่างน่าเสียดาย ย้อนไป ครั้งล่าสุด การเลือกตั้ง ปี 2562  มีบัตรเสีย ทั้งสิ้น 2,137,762 ใบ คิดเป็นสัดส่วนราว 5.58% ซึ่งนับเป็นจำนวนไม่น้อย ที่บัตรดังกล่าวไร้ประโยชน์ สูญคะแนนไปไม่ถูกนับรวม เพราะความไม่เข้าใจ หรือ สับสนในการทำเครื่องหมาย  ขณะใบนี้ กกต.ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 บัตร ยิ่งมีความท้าทายมากขึ้น 

ฉะนั้น สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ครั้งนี้ จึงจำเป็นต้อง เรียนรู้ให้ถ่องแท้ ก่อนไปใช้สิทธิด้วยว่า เราจะต้องกาบัตรเลือกตั้งแบบไหน ไม่ให้เป็นบัตรเสีย เพื่อไม่ให้ทิ้งคะแนนของตนเองโดยใช่เหตุ 
 

รู้ไว้ก่อนไปใช้สิทธิ เลือกตั้ง 2566

  • บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ใช้สีม่วงเป็นหลัก มีหมายเลขผู้สมัครและ ช่องสำหรับกากบาท โดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค ดังนั้น หากจะเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งต้องดูเบอร์ของผู้สมัครให้ดีก่อนเข้าไปใช้สิทธิ
  • บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ใช้สีเขียว มีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมือง และ มีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง

รู้ไว้!ก่อนไปใช้สิทธิ เลือกตั้ง กาบัตรเลือกตั้งแบบไหน? ไม่ให้เป็นบัตรเสีย

กาบัตรเลือกตั้งแบบไหน ไม่ให้เป็นบัตรเสีย
โดยการกาบัตรเลือกตั้งนั้น มีวิธีการดังนี้ 

  1. เมื่อได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ให้ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้ว
  2. เข้าคูหา ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในช่องเท่านั้น และ กาได้เพียง 1 หมายเลข
  3. หากไม่ต้องการเลือกใคร ให้กากบาทในช่อง ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด
  4. เสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งตามรอยเดิม แล้วหย่อนลงหีบด้วยตนเอง

ทั้งนี้ สิ่งที่จะต้องรู้ไว้อีกอย่าง คือ การจงใจทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือ เสียหาย หรือ ทำให้เป็นบัตรเสีย หรือ ทำให้บัตรเสีย เป็นบัตรที่ใช้ได้ มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 10 ปี 

ที่มา : ธรรมนิติ