“สมชัย” ตั้งข้อสังเกตกรณี"หุ้นไอทีวี" คดีพลิกกลายเป็นหนังคนละม้วน

12 มิ.ย. 2566 | 01:47 น.
อัปเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2566 | 03:03 น.

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกกต. ตั้งข้อสังเกตกรณี คดีไอทีวีพลิก หลังเปิดเทปประชุมผู้ถือหุ้น กลายเป็นหนังคนละม้วนกับรายงานการประชุม เตือนเสพข่าวให้มีสติ ดูให้รอบคอบ และละเอียดในทุก ๆ เรื่อง

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ควานนี้ (11 มิ.ย.) กรณี คดีหุ้นไอทีวี  รายละเอียดเนื้อหาระบุ...อ้าว คดีพลิก เปิดเทปประชุมผู้ถือหุ้น ITV หนังคนละม้วนกับรายงานการประชุมหากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน

จากนั้นช่วงเช้าตรู่วันนี้ (12 มิ.ย.) ได้โพสต์อีกครั้ง เนื้อหาว่า ... มีสติ ดูให้รอบคอบ และละเอียดในทุก ๆ เรื่อง ในขณะที่สังคมยินดีกับพิธา (ลิ้มเจริญรัตน์) หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าพ้นบ่วง ITV จากการเผยแพร่คลิปบันทึกการประชุม ที่มีเนื้อหาว่า ITVไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ ซึ่งไม่ตรงกับรายงานการประชุม ที่เป็นหลักฐานสำคัญในการร้องกกต. สังคมทั้งสังคมกำลังประนามและตามตัวคนลงนามรับรองหนังสือและคนตรวจรายงานการประชุม

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ผมเองดูคลิปซ้ำไปซ้ำมากว่า 10 รอบแล้ว มีข้อสังเกตที่ต้องให้ความเป็นธรรมดังนี้

  1. คลิปมีการสะดุด ระหว่างการเอ่ยคำถาม และคำตอบที่สำคัญ คล้ายเป็นการบันทึกที่ไม่ต่อเนื่อง หรือตัด (Trim) บางประโยคออก
  2. ผมโทรหาแยม ฐปนีย์ ใกล้เที่ยงคืน เพื่อตั้งข้อสังเกต ว่าเทปอาจจะได้มาไม่สมบูรณ์ แยมบอกว่า ได้มาครบ และส่วนนั้นนำเสนอโดยไม่มีการตัดต่อ ที่สะดุด อาจเป็นเพราะสัญญาณเน็ตขณะประชุม
  3. ผมโทรขอความเห็นผู้สื่อข่าวอีกรายหนึ่ง เขาดูซ้ำหลายรอบ บอกว่า มีโอกาส “ชนคัต” คือ Trim บางส่วนแล้วมาต่อกันได้เพราะภาพสะดุด และ มุมกล้องขยับ
  4. เรื่องนี้ จึงจำเป็นต้องรอบคอบที่สุด ในการหาผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ และขอหลักฐานคลิปเต็ม (ถ้ามี) หรือ บันทึกเสียง หรือ พยานบุคคล ที่มากกว่าชื่อในรายงาน และหากมีเทปที่ระบุเวลาพูดเป็นวินาที จะยืนยันได้ดีที่สุด

เชียร์พิธา ยินดีกับพิธา แต่ต้องเบิ่งตาให้กว้างที่สุด