จับตา“ธรรมนัส”ผู้ประสานงานร่วมรัฐบาล

14 ก.ค. 2566 | 11:35 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2566 | 11:51 น.

“บิ๊กป้อม”ลงนามแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานประสานงาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จับตาอนาคตมอบเป็นผู้ประสานการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ลงนามในคำสั่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ 109 / 2566 เรื่อง แต่งตั้งผู้ประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

เพื่อให้การปฏิบัติงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐเป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา และมีประสิทธิภาพ บรรลุตามอุดมการณ์ วัตถุประสงค์และนโยบายของพรรค

 

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 และแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 17 (1) จึงแต่งตั้งผู้ประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย

1.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานผู้ประสานงาน 

2.นายอนันต์ ผลอำนวย รองประธานผู้ประสานงาน คนที่ 1

3.นายอรรถรกร ศิริลัทธยากร รองประธานผู้ประสานงาน คนที่ 2 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

                           จับตา“ธรรมนัส”ผู้ประสานงานร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธานผู้ประสานงาน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ที่ยังไม่ลงตัว

เนื่องจากในการโหวตนายกฯ รอบแรก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ทำให้ต้องมีการนัดโหวตรอบสอง 

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ว่าในการโหวตรอบสอง จะเสนอชื่อ นายพิธา ได้อีกหรือไม่ หรือหากเสนอได้ ก็คาดว่าจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาอีก เพราะ ส.ว. สนับสนุนไม่เพียงพอที่จะทำให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสองสภาหรือไม่

โอกาสที่ “รัฐบาลก้าวไกล” จะล่มลง และเปิดโอกาสให้ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับสอง ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็มีความเป็นไปได้สูง 

โดยเมื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็มีแนวโน้มที่จะไปเชิญพรรคจากขั้วรัฐบาลเดิม โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมรัฐบาล เพื่อหวังเสียงโหวตสนับสนุนนายกฯ จาก ส.ว. สายของ พล.อ.ประวิตร

ดังนั้น การตั้ง ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธานผู้ประสานงาน ส.ส.ของพรรค พปชร. ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่จะมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส ทำหน้าที่ในการประสานงานการร่วมรัฐบาลด้วย