"เพื่อไทย" แถลง "พปชร." ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล เหตุต่างอุดมการณ์

23 ก.ค. 2566 | 12:54 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2566 | 13:15 น.

พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงเดี่ยว หลังหารือพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เจอม็อบบุกจนวงแตก เผยเงื่อนไข "พปชร." ไม่ร่วมรัฐบาลก้าวไกล เหตุต่างอุดมการณ์ ไม่เฉพาะ112 พร้อมขอโทษ พปชร. พบเหตุยุ่งยาก

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าว เดินหน้ารัฐบาลประชาธิปไตย แก้ปัญหาให้ประชาชน หลังปรึกษาหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤต และหาทางออกของประเทศ ร่วมกับตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ นำโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายไผ่ ลิคก์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้ ไม่สามารถแถลงข่าวร่วมกับพรรคพลังประชารัฐได้เช่นพรรคอื่นๆ เนื่องจาก ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุวัง และหยก เยาวชน 16 ปี ได้บุกเข้ามาในพรรคเพื่อไทยเพื่อทวงถามถึงจุดยืน และการจับมือกับเผด็จการหรือไม่ พร้อมโรยแป้งทั่วบริเวณชั้น1 ของพรรค จึงทำให้ต้องยกเลิกการแถลงการณ์ร่วมกัน

ม็อบบุกพรรคเพื่อไทย หารือพลังประชารัฐวงแตก

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำการแถลงข่าว โดยได้กล่าวขอโทษพรรคพลังประชารัฐที่ต้องประสบกับความยุ่งยากที่จะแถลงข่าวร่วมกัน พร้อมเปิดเผยผลการหารือในกรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในเจตจำนงที่จะไม่ร่วมงานกับพรรคที่ต้องการแก้กฎหมายอาญา ม.112 และพรรคที่มีอุดมการณ์การทำงานที่ต่างกัน

หากการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย มีพรรคที่มีอุดมการณ์ต่างกันกับพรรคพลังประชารัฐร่วมอยู่ด้วย ทางพรรคพลังประชารัฐก็ไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยตั้งใจพูดคุยกับทุกพรรคเพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมือง แต่ที่ยังไม่มีการหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกรรมการบริหาร และยังอยู่ในขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรค การพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้จึงจะเป็นการสร้างความยุ่งยากในการตัดสินใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์

พรรคเพื่อไทย แถลงผลการหารือร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะนำข้อหารือที่ได้มานี้ ไปร่วมพูดคุยกับทั้ง 8 พรรคในวันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อตัดสินใจร่วมกัน  และคาดว่าหลังการพูดคุยแล้ว จะมีการแถลงข่าวร่วมกันทั้ง 8 พรรค ถึงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 27 กรกฎาคม และหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะรอความเห็นจากวุฒิสภา ซึ่งมีตัวแทนของพรรคเพื่อไทยไปคุยกรณีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำภายใต้ 8 พรรคร่วม หากมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ประชาชนรับทราบต่อไป