ไทม์ไลน์ รัฐบาลใหม่ หลังเพื่อไทย ผนึก 11 พรรคการเมือง

21 ส.ค. 2566 | 23:50 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2566 | 07:11 น.

ไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ ล่าสุด หลังจากเพื่อไทย ประกาศจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง เป็นที่เรียบร้อย เช็คไทม์ไลน์ชัด ๆ โหวตเลือกนายกฯ เสร็จ รัฐบาลใหม่เข้าทำงานได้เมื่อไหร่ ฐานเศรษฐกิจรวมไว้ที่นี่

เช็คไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ หลังพรรคเพื่อไทย ประกาศรวมเสียงพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง เป็นที่เรียบร้อย และ มีมติร่วมกันในการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ให้กับที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ด้วยการลงคะแนนโหวต 

โดยทั้ง 11 พรรคร่วมรัฐบาล รวม 314 เสียง ประกอบไปด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง 

รวมกับพรรคอื่น ๆ อีกจำนวน 5 พรรค ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคละ 2 เสียง เช่นเดียวกับ พรรคเสรีรวมไทย พรรคท้องที่ไทย และ พรรคพลังสังคมใหม่ ที่มีอีกพรรคละ 1 เสียง

 

พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค 314 เสียง

ตามขั้นตอน “โหวตเลือกนายกฯ” นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเป็นประธานเปิดการประชุมในเวลา 10.00 น. โดยกำหนดกรอบระยะเวลาการอภิปรายเกี่ยวกับ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ใช้เวลาไม่เกิน 5 ชม. แบ่งเป็น ฝั่ง ส.ว. 2 ชม. และ ฝั่ง ส.ส. ไม่เกิน 3 ชม. พร้อมลงมติไม่เกินเวลา 15.00 น. และคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นภายในเวลา 17.30 น. 

หากทั้งหมดเป็นไปตามกำหนดไม่มีแตกแถวภายในช่วงเย็นวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ประเทศไทยจะได้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ทันที โดยขั้นตอนต่อจากนั้น จะเป็นช่วงของการมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน

ฐานเศรษฐกิจ จะขอสรุปไทม์ไลน์ของการตั้งรัฐบาลชัด ๆ ดังนี้

  • รัฐสภาโหวตได้ นายกรัฐมนตรี คนใหม่
  • โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี
  • ตั้งคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี
  • คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ 

 

ภาพประกอบข่าว ไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่

คาดได้รัฐบาลใหม่ ก.ย.

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากเป้นไปตามไทม์ไลน์ล่าสุดที่ประเมินไว้ เมื่อประธานรัฐสภานัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นในเดือนสิงหาคม 2566 นี้ คาดว่า จะได้รัฐบาลใหม่ภายในเดือนกันยายน 2566 ภายหลัง ครม. ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเข้ารับหน้าที่ โดยเมื่อถึงวันที่ครม. ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว การทำงานของรัฐบาลรักษาการในปัจจุบันจะสิ้นสุดทันที

อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญ ยังกำหนดว่า ครม.ที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินนั้น ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ และต้องชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจ ภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่

โฉมหน้ารัฐมนตรีใหม่

ในการแถลงจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค นั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุรายละเอียดของข้อตกลงในการแบ่งกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรี 35 คน ดังนี้

  • พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ รมว. 8 กระทรวง / รมช. และรมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 9 ตำแหน่ง
  • พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่ รมว. 4 กระทรวง และ รมช. 4 ตำแหน่ง
  • พรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ รมว. 2 กระทรวง และ รมช. 2 ตำแหน่ง
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำหน้าที่ รมว. 2 กระทรวง และ รมช. 2 ตำแหน่ง
  • พรรคชาติไทยพัฒนา ทำหน้าที่ รมว. 1 กระทรวง
  • พรรคประชาชาติ ทำหน้าที่ รมว. 1 กระทรวง
  • พรรคอื่น ๆ อีก 5 พรรค ไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรี

 

รัฐบาลเพื่อไทย และ การแบ่งกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรี 35 คน