“อีลอน มัสก์”ใจป้ำ ทุ่ม100ล้านค้นคิดนวัตกรรมดักCO2

23 ม.ค. 2564 | 14:09 น.

“อีลอน มัสก์” ประกาศตั้งรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้คิดค้นสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO ของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีอวกาศ SpaceX โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า เขาจะมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ที่สามารถผลิตเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  หรือ CO2 ที่ดีที่สุดได้สำเร็จ

"ผมจะบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์เป็นรางวัลสำหรับสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนรายละเอียดจะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า"

ขณะที่ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา  ได้ให้คำมั่นเร่งพัฒนาเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อวานนี้ได้แต่งตั้ง เจนนิเฟอร์ วิลคอกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นรองผู้ช่วยรัฐมนตรีหลักที่ดูแลด้านพลังงานฟอสซิล ประจำกระทรวงพลังงานของสหรัฐ

 

 

 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ)  ระบุถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้งานเพิ่มขึ้นมาก หากประเทศต่างๆ ต้องการบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เนื่องจากการดักจับก๊าซเรือนกระจกเป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญเพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะที่เทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร โดยยังคงมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แทนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ