“บิล เกตส์” เตียงหัก เตรียมแบ่งสินสมรส 4 ล้านล้าน!

04 พ.ค. 2564 | 04:28 น.

"บิล เกตส์" มหาเศรษฐีโลก ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ประกาศข่าวเตรียมหย่าร้างกับภรรยา "เมลินดา"ที่ครองรักกันมายาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ หลายฝ่ายจับตาการแบ่งสินสมรสบันลือโลก 1.3 แสนล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4 ล้านล้านบาท

สุดทางรักครั้งนี้เป็นกรณีของ บิล และ เมลินดา เกตส์ ที่ประกาศเตรียมหย่าหลังใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันมา 27 ปี มีบุตรด้วยกัน 3 คน โดย บิล เกตส์ วัย 65 ปี ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัววันนี้ (4 พ.ค.) ว่า กำลังเตรียมกระบวนการหย่าขาดจากเมลินดา เกตส์ วัย 56 ปี ภรรยาของเขา ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ “บิลและเมลินดา เกตส์” ที่ดำเนินโครงการสาธารณกุศลในหลายประเทศทั่วโลก

บิล และ เมลินดา เกตส์

บิล เกตส์ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เมื่อปี ค.ศ.1975 ปลุกปั้นบริษัทจนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และตัวเขาเองครั้งหนึ่งก็เคยครองอันดับบุรุษที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ขณะเดียวกันก็เคยเป็นอภิมหาเศรษฐีใจบุญที่บริจาคเงินมากที่สุดในโลกเช่นกัน ทั้งบิลและเมลิน เกตส์ มีทรัพย์สินรวมกันราว ๆ 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านล้านบาท

บิล  เกตส์ สละเก้าอี้ประธานบริหารของไมโครซอฟท์ในปี 2008 เพื่ออุทิศเวลาให้แก่งานด้านการกุศล จากนั้นก็ลาออกจากคณะกรรมการบริหารของบริษัท คงสถานะไว้เพียงเป็นผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาทางเทคโนโลยีเท่านั้น

ส่วนเมลินดา เกตส์ นั้น ปัจจุบันวัย 56 ปี แต่งงานกับ บิล เกตส์ ในปี ค.ศ. 1994 ขณะที่เธอทำงานเป็นพนักงานคนหนึ่งของบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 3 คน

บิล เกตส์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุเนื้อความคล้าย ๆ ทวิตเตอร์ของเมลินดาว่า "เราไม่เชื่อว่าจะสามารถเติบโตไปด้วยกันในฐานะสามีภรรยาได้อีกต่อไป หลังจากผ่านการคิดไตร่ตรองและลองพยายามหลายครั้งเพื่อรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ เราทั้งคู่ก็ได้ตัดสินใจว่าจะยุติชีวิตสมรสไว้เพียงเท่านี้"

ขณะที่เมลินดาประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า นี่เป็นบทชีวิตบทใหม่ที่เธอขอโอกาสและความเป็นส่วนตัว แต่แม้จะสิ้นสุดความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยา เธอและบิล เกตส์ จะยังคงทำงานร่วมกันที่มูลนิธิและปฏิบัติภารกิจเพื่อมนุษยชาติต่อไป

ทั้งนี้ บิลและเมลินดา ได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีค.ศ. 2000 (พ.ศ. 2543) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีและลดความยากจนทั่วโลก ซึ่งในปี 2018 ทั้งคู่บริจาคเงินมากกว่า 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.1 ล้านล้านบาทให้กับมูลนิธิ

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดว่า ทั้งคู่จะแบ่งทรัพย์สินภายหลังการหย่าร้างครั้งนี้อย่างไร

ข่าวการแยกทางของบิล และเมลินดา เกตส์ นับเป็นอีกคู่หนึ่งของมหาเศรษฐีโลกที่มาถึงจุดต้องหย่าร้างแยกทางกัน โดยก่อนหน้าคู่นี้ ก็คือคู่ของนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ กับนางแม็กเคนซีย์ ที่ขณะนี้กลายเป็นอดีตภรรยา โดยครั้งนั้นเจฟฟ์ ตกลงแบ่งสินสมรสให้แก่แม็กเคนซีย์เป็นมูลค่าถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 1.12 ล้านล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง