ฮานอยระดมฉีดวัคซีนกว่าล้านโดส เล็งปลดล็อกดาวน์สิ้นก.ย.

14 ก.ย. 2564 | 18:26 น.

เวียดนามกำลังเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายที่จะคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้อยู่ในหลายพื้นที่เมืองใหญ่ซึ่งรวมทั้งเมืองหลวงฮานอยให้ได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ซึ่งอยู่ภายใต้ประกาศล็อกดาวน์ มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเพื่อ ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่างทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายคลี่คลายสถานการณ์การติดเชื้อใหม่ หวังปลดมาตรการล็อกดาวน์ให้ได้ภายในสิ้นเดือน

 

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานว่า เฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 1 ล้านโดส ทำให้จำนวนยอดผู้ได้รับวัคซีนรวมนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนต้านโควิดในกรุงฮานอยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขยับขึ้นสูงกว่า 5.5 ล้านคน

ฮานอยระดมฉีดวัคซีนกว่าล้านโดส เล็งปลดล็อกดาวน์สิ้นก.ย.

ชู ง็อก อันห์ นายกเทศมนตรีนครฮานอยเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ย.) ว่า การระดมฉีดวัคซีนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้สามารถเปิดเมือง-เปิดระบบเศรษฐกิจได้อีกครั้งโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ ประมาณ 80% ของประชากร 5.7 ล้านคนวัยผู้ใหญ่ของนครฮานอย ได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ดังนั้น 20 % ที่เหลือคือเป้าหมายของการระดมฉีดวัคซีนในนครฮานอย เพื่อให้อัตราการฉีดบรรลุ 100% ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

 

ส่วน ยอดการฉีดวัคซีนในภาพรวม ทั่วประเทศของเวียดนาม จัดว่ายังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คือฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็มมีประมาณ 28% และในจำนวนนี้มีเพียง 4% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินจากบริษัทผู้ผลิต 4 รายด้วยกัน คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า , ไฟเซอร์ , โมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ทำให้รัฐบาลเวียดนามจำเป็นต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบต่อประชากรมากกว่าครึ่งของทั้งหมดที่มีอยู่ราว 98 ล้านคน