”หวังอี้-ดอน” เจรจาไทย - จีน เดินหน้ากระชับความร่วมมือยั่งยืน

04 เม.ย. 2565 | 13:56 น.
อัพเดตล่าสุด :04 เม.ย. 2565 | 21:12 น.

ผลการเจรจา ไทย - จีน ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ "หวังอี้ -ดอน" เมื่อ 2 เม.ย.65 ได้ข้อสรุป ร่วมกันสร้าง "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และกระชับความร่วมมือในการพัฒนาที่ยั่งยืน

พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เขียนบทความถึง ผลการเจรจาไทย - จีน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 เผยแพร่ในเว็บไซต์ https://www.fmprc.gov.cn/wjbzhd/202204/t20220402_10663887.shtml

 

โดยกล่าวถึง ข้อเสนอของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการพบเจรจากับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่เขตถุนซี เมืองหวงซาน มณฑลอานฮุยของจีน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 ดังนี้

      

  1. ปีนี้เป็นปีแห่งการครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้งหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทย ทั้งสองฝ่ายควรจัดทำแผนโดยรวมสำหรับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองประเทศในช่วง 10 ปีข้างหน้า และร่วมกันเขียนบทใหม่ว่า "จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน"
  2. เพื่อให้ความร่วมมือจีน-ไทยอยู่ในระดับแนวหน้าของความร่วมมือระดับภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายควรยกระดับการหารือเกี่ยวกับโครงร่างแผนความร่วมมือ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และแผนปฏิบัติการร่วม เร่งรัดการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย เชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ลาวทางตอนเหนือ และหารือเกี่ยวกับความเชื่อมโยงถึง ทางรถไฟสายไทย-มาเลเซีย-ใหม่ภาคใต้ เพื่อช่วยให้ทางรถไฟสายกลางสายทรานส์เอเชียเชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์ ใช้การดำเนินการตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาคเป็นโอกาสในการดึงศักยภาพของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี และขยายความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานใหม่ และสาขาอื่นๆ ฝ่ายจีนสนับสนุนวิสาหกิจจีนให้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้างโครงการสำคัญ ๆ ในประเทศไทย ให้ความสำคัญกับผลการสาธิตของนิคมอุตสาหกรรมจีน-ไทย ระยอง และหารือเกี่ยวกับโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น สวนความร่วมมือด้านขีดความสามารถระหว่างประเทศจีน-อาเซียน และอุตสาหกรรมสีเขียว พาร์คที่จะนำร่องในประเทศไทย เร่งความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมทั้งการวิจัยและพัฒนายาป้องกันโรคระบาด

3. สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน เต็มไปด้วยความโกลาหลและความขัดแย้งในประเด็นเรื่องสันติภาพและการพัฒนาของโลก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปกป้องอย่างเร่งด่วน รวมทั้งต้องดูแลให้มีเสถียรภาพ ตลอดจนมีความเจริญรุ่งเรืองในเอเชีย จีน ไทย และอินโดนีเซีย ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสำคัญ 3 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งมีบทบาทระดับโลกในปีนี้ ได้แก่ BRICS, APEC และ G20 โดยจีนยินดีที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับทั้งสองประเทศ รวบรวมฉันทามติ อัดฉีดพลังงานเชิงบวกและความมั่นคงให้มากขึ้นในโลก อีกทั้งร่วมแสดงเสียงที่เข้มแข็งว่าประเทศในเอเชียมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างสันติ

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่าย เห็นพ้องที่จะผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-อาเซียนอย่างเข้มแข็ง และกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง รวมทั้งจีนยินดีและสนับสนุนให้ไทยรับตำแหน่งประธานร่วมของการประชุมกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง (LMC) อีกครั้ง ตลอดจนการสื่อสารเชิงลึกเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือพหุภาคี 

 

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยินดีทำงานร่วมกับจีนเพื่อส่งต่อมิตรภาพระหว่างไทยและจีนจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อร่วมกันสร้าง "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และกระชับความร่วมมือในการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยฝ่ายไทยได้ขอบคุณฝ่ายจีนที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในจีน