จาก “กบฏ” กลายเป็น “ไอดอล” สินค้าสัญลักษณ์ “แวกเนอร์” ราคาพุ่ง

30 มิ.ย. 2566 | 03:47 น.
อัปเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2566 | 03:59 น.

สินค้าที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์กรุ๊ป” ของรัสเซีย ที่เป็นรูปกะโหลกบนพื้นหลังสีดำแดง มีการวางขายอย่างคึกคักบนโลกออนไลน์และมีราคาพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ หลังหัวหน้ากลุ่ม ก่อกบฏฟ้าแลบในรัสเซียเมื่อสุดสัปดาที่ผ่านมา

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ซื้อ สินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ ของ “แวกเนอร์กรุ๊ป” (Wagner Group) ซึ่งส่วนใหญ่เป็น สินค้าที่ระลึก ที่หาซื้อได้ทาง ร้านค้าออนไลน์ ต่างให้คะแนนความพึงพอใจถึง 5 ดาว และยังกล่าวว่าพวกเขาพร้อมสนับสนุนกลุ่มทหารรับจ้างนี้ด้วย

จากข้อมูลของ ไวลด์เบอร์รีส์ (Wildberries') บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของรัสเซีย พบว่า กระแสของราคาสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ป เช่น พวงกุญแจ เสื้อยืด ฯลฯ ได้ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากไวลด์เบอร์รีส์แล้ว ยังมีบริษัทอีคอมเมิร์ซอีกรายของรัสเซีย คือโอซอน (Ozon) ที่จำหน่ายสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ปทางออนไลน์ แต่ทั้งสองบริษัทยังปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นในเรื่องราคาที่พุ่งสูงขึ้นกับทางรอยเตอร์

จากการสำรวจราคาหน้าเว็บไซต์ พบตัวอย่างราคาสินค้าที่ราคาสูงขึ้น อาทิ แผ่นผ้าที่เย็บเป็นสัญลักษณ์ของแวกเนอร์กรุ๊ป ขายในราคา 525 รูเบิล หรือประมาณ 214 บาท เมื่อช่วงวันที่ 25-29 มิถุนายน ซึ่งถือว่าพุ่งสูงขึ้นจากช่วงวันที่ 18-25 มิถุนายน ที่ขายในราคา 294 รูเบิล (ราว 120 บาท)

ภาพพ่นสีบนผนังกำแพงเป็นตราสัญลักษณ์รูปหัวกะโหลกของกลุ่มแวกเนอร์

ส่วนราคาเสื้อยืดสีดำที่มีภาพนักรบแวกเนอร์ถือไวโอลิน มีราคาพุ่งสูงจาก 1,236 รูเบิล หรือราว 500 บาท เป็น 1,650 รูเบิล หรือราว 673 บาท ภายในสัปดาห์เดียว

เสื้อยืดมีตราสัญลักษณ์กลุ่มแวกเนอร์ มีวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ลาซาด้า

นอกจากนี้ ในการให้คะแนนรีวิวสินค้าในเว็บไซต์ไวลด์เบอร์รีส์ หนึ่งในผู้ซื้อธงแวกเนอร์ที่ชื่อ วลาดิเมียร์ กล่าวว่า “บริษัททหารรับจ้างแวกเนอร์นั้นดีที่สุด ขอให้พวกคุณโชคดี ธงนี้ยอดเยี่ยมมาก” ขณะที่ผู้ซื้อสินค้าสัญลักษณ์แวกเนอร์จากเว็บไซต์โอซอน ให้คะแนนความพึงพอใจ 5 ดาว พร้อมเขียนรีวิวว่า การอุดหนุนสินค้าที่มีสัญลักษณ์ของกลุ่มแวกเนอร์ครั้งนี้ “ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักรบแวกเนอร์ที่เสียชีวิตไป”

หน้าสำนักงานใหญ่กลุ่มแวกเนอร์ในรัสเซีย

ส่วนที่อื่น ๆ ในรัสเซีย หน้ากากรูปใบหน้านายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป ยังมีวางขายในร้านรวงในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เคียงข้างกับหน้ากากใบหน้าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกทางการจับกุม

ข้อมูลอ้างอิง