จีนตั้ง"พาน กงเซิ่ง"เป็นผู้ว่าแบงก์ชาติ หลังปลด "อี้ กัง"พ้นตำแหน่ง

26 ก.ค. 2566 | 00:28 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 00:38 น.

รัฐบาลจีนปลด "อี้ กัง" พ้นผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ตั้ง "พาน กงเซิ่ง" ดำรงตำแหน่งแทน หลังปลด"ฉิน กัง"พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศ และแต่งตั้ง"หวัง อี้" กลับเข้ารับตำแหน่งแทน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนมีมติปลดนายอี้ กัง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และแต่งตั้งนายพาน กงเซิ่ง ดำรงตำแหน่งแทน
          
นายพาน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่สนับสนุนการใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อนักเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา และมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปธนาคารของรัฐ การคุมเข้มในตลาดอสังหาริมทรัพย์และฟินเทค รวมทั้งการห้ามซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี


 

ทั้งนี้ นายพานมีภารกิจในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน รวมทั้งแก้ไขปัญหาหนี้จำนวนมากของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นปัจจัยท้าทายระบบธนาคารและเศรษฐกิจในวงกว้างของจีน

การปลดนายอี้ กัง มีขึ้น หลังจากรัฐสภาจีนมีมติปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ  พร้อมแต่งตั้งนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน และเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กลับเข้ารับตำแหน่งแทนนายฉิน

 

สำหรับนาย หวัง อี้ วัย 69 ปี เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศระหว่างปี 2561-2565

ส่วนนายฉิน กัง วัย 57 ปี อดีตที่ปรึกษาของสีจิ้นผิงและเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ เพิ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นายฉิน ได้หายตัวอย่างปริศนาไปจากสาธารณะนับจากวันที่ 25 มิ.ย. ระหว่างนี้ยังมีการมอบหมายให้ นาย หวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ ไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแห่งอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 11-14 ก.ค. ที่ผ่านมา