"เศรษฐา"เผยนัดดินเนอร์ "โจ ไบเดน"16 พ.ย.นี้

16 พ.ย. 2566 | 04:57 น.
อัพเดตล่าสุด :16 พ.ย. 2566 | 05:36 น.

นายกฯ เผย มีนัดดินเนอร์ กับ "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐ และการหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุมเอเปคกับ "จัสติน ทรูโด" นายกรัฐมนตรีแคนาดา ในวันที่ 16 พ.ย.นี้

 

​ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย ภารกิจนายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางเยือน นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วม การประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 30 ในช่วงสัปดาห์นี้ ระบุว่า วานนี้ ( 15 พ.ย. ) เวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภารกิจวันนี้ว่า ได้พบกับผู้บริหารบริษัท Citi โดยได้มีการพูดคุยประเด็นโครงการแลนด์บริดจ์ที่อยากให้  Citi จัดสัมมนาและเชิญไทยไปพูดคุยจะได้เชิญชวนนักธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องมาพบปะหารือกัน รวมถึงการจัดโร้ดโชว์ในทุกทวีป ซึ่งทาง Citi ยืนยันสนับสนุนไทยในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชน APEC CEO Summit นายกฯได้ใช้เวทีนี้ เน้นย้ำว่า ประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับนักลงทุน ไม่มีเวลาไหนที่ดีไปกว่าเวลานี้ ที่จะเข้ามาลงทุนในไทย ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 43 ของ SDG Index และเราเป็นที่หนึ่งในอาเซียน

ส่วนการพบกับผู้บริหารไมโครซอฟต์ ที่ไตรมาสแรกของปีหน้า (2567) จะเดินทางเยือนไทย รัฐบาลจึงขอเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ พร้อมเชิญภาคเอกชนเข้าไปพูดคุยลักษณะการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางการพัฒนาดิจิทัลในไทยให้เข้มแข็งขึ้น

นายเศรษฐายังกล่าวถึงบรรยากาศการพบปะกับผู้บริหารระดับสูงบริษัทต่างๆ ภายในงาน CEO Summit ว่าถือเป็นโอกาสที่ดีของไทย โดยภายในงานมีการออกบูธของบริษัทชั้นนำเช่น บริษัท โบอิ้ง นำเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ-ขนส่งคนได้ เดินทางได้ 160 ไมล์ มาจัดแสดง คาดว่าจะนำมาขายเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต ประมาณ​ 7-8 ปีข้างหน้า ขณะที่ผู้ประกอบการไทยก็ได้มาบอกบูธเช่นกัน

สำหรับ ภารกิจในวันนี้ (พฤหัสฯที่ 16 พ.ย.) นายกฯมีกำหนดการจะพบทวิภาคีกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา รวมทั้งพบหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เกี่ยวกับการค้าและการท่องเที่ยว และหารือกับประธานาธิบดีเปรู

ไฮไลท์คือ การรับประทานอาหารค่ำร่วมกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่นายกฯระบุว่า จะหารือกันในหลายประเด็น รวมไปถึงการพบกับนางกีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ซึ่งเป็นสุภาพสตรีที่เก่งและเข้าใจธุรกิจการค้าการลงทุนเป็นอย่างดี

ที่มา ทำเนียบรัฐบาล