กรมอุตุฯ "เกาหลีใต้" เตือนสึนามิ หวั่นคลื่นสูงส่งผลกระทบนาน 24 ชม.

01 ม.ค. 2567 | 12:33 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ม.ค. 2567 | 13:13 น.

เกาหลีใต้ รายงานสึนามิขนาดเล็กในพื้นที่บางส่วนของทะเลตะวันออก หลังเกิดแผ่นดินไหวใหญ่นอกชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น กังวลความสูงของสึนามิอาจขึ้นสู่ระดับที่เป็นอันตราย

วันนี้ (1 ม.ค. 67) เวลา 18:24 น. (ตามเวลาประเทศไทย) The Korea Times รายงานว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (KMA) เปิดเผยถึงการเกิดสึนามิขนาดเล็กในเกาหลีใต้ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ที่อิชิกาวะและจังหวัดใกล้เคียงในญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ส่งผลให้เกิดสึนามิในน่านน้ำนอกจังหวัดคังวอนทางตะวันออกของเกาหลีเล็กน้อย โดยเมื่อเวลา 18:01 น. คลื่นนอกเมืองคังนึงชายฝั่งตะวันออกมีความสูง 20 เซนติเมตร ในขณะที่คลื่นที่พัดออกจากเมืองชายฝั่งดงเฮ วัดได้ที่ 45 เซนติเมตร เมื่อเวลา 18:05 น.

KMA จึงได้มีการออกคำเตือนสึนามิ เมื่อพบว่าความสูงแนวดิ่งสูงสุดของคลื่นสูงถึง 50 เซนติเมตร เนื่องจากคลื่นที่มีความสูง 20-30 เซนติเมตร ยังสามารถสร้างความเสียหายได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ความสูงของสึนามิอาจพุ่งไปสู่ระดับที่เป็นอันตรายมากขึ้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการขึ้นและลงของกระแสน้ำ ทั้งนี้ สึนามิอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดคังวอนเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง

จังหวัดคังวอน เกาหลีใต้ โดยในช่วงเช้าวันนี้ (1 ม.ค. 67) จังหวัดคังวอนได้ส่งคำเตือนสึนามิผ่านทางข้อความไปยังผู้อยู่อาศัยใน 6 เมืองและในมณฑลที่อยู่ติดริมมหาสมุทร เพื่อเร่งให้ผู้คนที่อยู่ใกล้บริเวณพื้นที่ชายฝั่งอพยพไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้น ในส่วนของกองกำลังตำรวจทางทะเลในพื้นที่เผยว่า กำลังติดตามสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด แต่ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ 

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาจังหวัดคังวอนได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับคลื่นสูงในน่านน้ำนอกเมืองชายฝั่ง หลังวัดความเร็วลมได้สูงถึง 16 เมตรต่อวินาที พร้อมเสริมว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่อยู่ต่ำอาจยังคงเสี่ยงต่อคลื่นสูงตลอดคืนวันนี้ไปจนถึงช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (2 ม.ค. 67) 

หลังจากเกิดแผ่นดินไหว สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่สำหรับอิชิกาวะ พร้อมออกคำเตือน-คำแนะนำเกี่ยวกับระดับของคลื่นสึนามิส่วนที่เหลือจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะฮนชูในญี่ปุ่น ทั้งนี้ สื่อญี่ปุ่นได้ระบุว่า แม้จะยังไม่มีรายงานความเสียหายในทันที แต่กระแสน้ำอาจสูงถึง 5 เมตร 

ความเสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น (1 ม.ค.67)

ความเสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น (1 ม.ค.67)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลี เผยว่า จนถึงช่วงเย็นวันนี้ (1 ม.ค. 67) ยังไม่ได้รับรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายของชาวเกาหลีในญี่ปุ่น (ประมาณ 1,200 คน อาศัยอยู่ในจังหวัดอิชิคาวะ และอีก 800 คน อาศัยอยู่ในจังหวัดโทยามะที่อยู่ติดกัน) พร้อมระบุว่า สถานกงสุลใหญ่เกาหลีในเมืองนีงะตะ ซึ่งดูแลเมืองอิชิกาวะอยู่ด้วย จะยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไป พร้อมให้ความช่วยเหลือชาวเกาหลีหลังการเกิดแผ่นดินไหวในทุกๆ ด้าน


ขอบคุณที่มา : The Korea Times