กต.ประชุมเกาะติดสถานการณ์ตอ.กลาง ย้ำคนไทยเลี่ยงการเดินทางไปพท.เสี่ยง

19 เม.ย. 2567 | 14:12 น.

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดการประชุมทางไกลร่วมกับเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล อิหร่าน และจอร์แดน เพื่อติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังอิสราเอล-อิหร่านโจมตีทางอากาศโต้ตอบกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ เตือนควรงดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง

ตามที่ได้มีรายงานข่าว การโจมตีอิหร่าน ในวันที่ 19 เมษายน 2567 โดยสถานการณ์ยังมีพัฒนาการและมีความไม่แน่นอนสูงนั้น วันนี้ (19 เมษายน 2567) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จัดการประชุมทางไกล ร่วมกับเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ, กรุงเตหะราน และกรุงอัมมาน เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงการเตรียมการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยในอิสราเอลและอิหร่านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยที่ขณะนี้สถานการณ์ ยังมีความเสี่ยงและมีพัฒนาการที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงขอแจ้งเตือนคนไทยให้พิจารณางดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข่าวสารของทางการท้องถิ่น และจากสถานเอกอัครราชทูตไทยทุกแห่ง โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูตทั้งสองแห่งซึ่งได้ประสานทางการที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉินและหากมีความจำเป็นที่จะต้องมีการอพยพช่วยเหลือคนไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป ในช่วงระหว่างนี้ หากพี่น้องคนไทยต้องการคำแนะนำหรือความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อได้ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ:

ประกาศจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ สำหรับคนไทยในอิสราเอล

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน:

หรือ Call Center กรมการกงสุล  02 572 8442 (24 ชม.)

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ยังได้โพสต์ข้อความแนะนำเพิ่มเติมทางเพจเฟซบุ๊กของสถานทูตวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ทางการอิหร่านได้ประกาศปิดการจราจรทางอากาศในบางพื้นที่เป็นการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงกรุงเตหะราน เมืองอิสฟาฮาน และเมืองชีราซนั้น

บัดนี้ ทางการอิหร่านได้ประกาศเปิดการจราจรทางอากาศตามปกติแล้ว คนไทยที่มีกำหนดเดินทางหรือประสงค์เดินทางออกนอกอิหร่านในห้วงเวลานี้สามารถพิจารณาเดินทางได้ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงติดตามพัฒนาการของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ขอให้คนไทยทุกท่านรักษาการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนติดตามข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะจากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิด

ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขฉุกเฉินหรือที่ช่องทางต่างๆ ตามที่ได้ให้ไว้ข้างต้น