นายกฯอังกฤษหาเสียงเลือกตั้ง เสนอลดภาษีเงินบำนาญ หวังโกยคะแนนผู้สูงวัย

28 พ.ค. 2567 | 05:16 น.
อัพเดตล่าสุด :28 พ.ค. 2567 | 05:29 น.

"ริชี ซูนัค" นายกฯอังกฤษ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม เสนอลดภาษีเงินบำนาญ หวังสร้างฐานเสียงในกลุ่มคนสูงวัยก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมศกนี้ 

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หรือ พรรคอนุรักษ์นิยม ได้เสนอให้มีการปรับลดภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญจำนวนหลายล้านคนในการรณรงค์หาเสียงเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.) ก่อนที่ การเลือกตั้งทั่วไป ในประเทศอังกฤษจะมีขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ การหาเสียงในประเด็นดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่านายซูนัค กำลังพุ่งเป้าให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งที่เป็นผู้สูงอายุ 

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูนัคระบุประเด็นการหาเสียงด้านนโยบายเศรษฐกิจว่า ทางพรรคจะเสนอการให้เบี้ยเลี้ยงใหม่โดยอิงตามอายุของผู้รับเงินบำนาญ และจะปรับลดภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญราว 100 ปอนด์ (128 ดอลลาร์) สำหรับผู้รับเงินบำนาญแต่ละราย รวม 8 ล้านรายในปี 2568 และจากนั้นการลดภาษีจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับเกือบ 300 ปอนด์ต่อปีภายในช่วงสิ้นสุดวาระของรัฐสภาสมัยหน้า

"การดำเนินการเชิงรุกนี้แสดงให้เห็นว่า เรายืนเคียงข้างบรรดาผู้รับเงินบำนาญ แต่ในทางตรงกันข้าม พรรคแรงงาน(ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้าน) จะทำให้ประชาชนทุกคนที่ได้รับเงินบำนาญของรัฐเต็มจำนวนต้องจ่ายภาษีเงินได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์" นายซูนัคกล่าว

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายริชี ซูนัค ในฐานะนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศยุบสภา และเตรียมจัดการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นการประกาศเลือกตั้งก่อนครบวาระ ที่เดิมกำหนดไว้ว่าเป็นภายในเดือนมกราคมปีหน้า (2025) จากนั้นเขาก็ได้เปิดฉากการหาเสียงในทันที โดยชูผลงานด้านเศรษฐกิจที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวและเงินเฟ้อที่ลดลง

ปัจจุบัน จำนวนผู้รับเงินบำนาญในอังกฤษขยับเพิ่มขึ้น 140,000 ราย สู่ระดับ 12.6 ล้านรายในรอบปีที่นับจนถึงเดือนก.พ. 2566 ส่วนจำนวนชาวอังกฤษที่มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นมีอยู่เกือบ 50 ล้านคน โดยผลสำรวจความเห็นครั้งล่าสุดคาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นการสิ้นสุดการบริหารประเทศที่ดำเนินมานานถึง 14 ปี

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูนัคยังระบุด้วยว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะมาพร้อมกับนโยบายที่เรียกว่า "การล็อก 3 ชั้น" หรือ "Triple Lock" ซึ่งหมายถึงการรับประกันว่าจะเพิ่มเงินสนับสนุนในกองทุนเงินบำนาญโดยอิงตามระดับของรายได้และค่าเงินเฟ้อ หรือเพิ่มขึ้น 2.5% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุด

ขณะเดียวกัน ฝ่ายคู่แข่งคือพรรคแรงงาน ได้ให้คำมั่นว่าทางพรรคจะขัดขวางนโยบายดังกล่าว ซึ่งนโยบายนี้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมได้ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2011 (พ.ศ. 2554) เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้รับเงินบำนาญต้องเผชิญกับภาวะยากจน

อย่างไรก็ดี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องจากนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดการตรวจสอบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากเงินเฟ้อของอังกฤษได้ปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการจ่ายเงินบำนาญเพิ่มขึ้นอีก 11,000 ล้านปอนด์ในปีที่ผ่านมา (2023)