“คลอเดีย เชนบาม” ประธานาธิบดีหญิงคนแรก ผู้พลิกโฉมหน้าเม็กซิโก

03 มิ.ย. 2567 | 12:34 น.
อัพเดตล่าสุด :03 มิ.ย. 2567 | 12:34 น.

“คลอเดีย เชนบาม” คว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีหญิงคนเเรกของเม็กซิโก ในประวัติศาสตร์ 200 ปี ท่ามกลางความหวังให้เธอนำพาประเทศก้าวพ้นวิกฤตปัญหา

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเม็กซิโก เมื่อ "คลอเดีย เชนบาม" (Claudia Sheinbaum) คว้าชัยชนะ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก ในประวัติศาสตร์ 200 ปี หลังการเลือกตั้งอันดุเดือดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คลอเดีย เชนบาม แคนดิเดตประธานาธิบดีเม็กซิโกจากพรรคโมเรนา (Morena) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย พรรคเดียวกับ อันเดรส มานูเอล โลเวซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีที่เพิ่งหมดวาระไป เธอกำลังกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเม็กซิโก เมื่อผลการนับคะเเนนเบื้องต้นถล่มทลายถึง 58% 

 

 

ด้วยวัย 61 ปี ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนเเรกของเม็กซิโก เป็นบุตรบุญธรรมของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้ผันตัวจากอดีตนักฟิสิกส์มาสู่เส้นทางการเมือง เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการฝ่ายสิ่งแวดล้อมกรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของประเทศ ต่อมาเป็นนายกเทศมนตรีเขตทลัลปัน (Tlalpan) ของเม็กซิโกซิตี จากนั้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเม็กซิโกซิตีระหว่างปี 2018-2023

คู่แข่งของเธอ ซอชิตล์ กัลเวซ จากพรรคฝ่ายค้าน National Action Party ได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อย 26.6% ส่วน ฮอร์เก อัลวาเรศ ไมเนซ จากพรรค Movimiento Ciudadano ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 3 ด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อย 9.9%


 

 

ชัยชนะของเชนบามถือเป็นการเปิดยุคใหม่ให้แก่เม็กซิโก ท่ามกลางความหวังที่เธอจะนำพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤตปัญหาอาชญากรรมและการเมืองแตกแยกที่เผชิญมานาน 

เชนบามให้คำมั่นจะสานต่อนโยบายของโอบราดอร์ เเละจะสนับสนุนเงินให้กับผู้สูงอายุและแม่เลี้ยงเดี่ยว โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในภูมิภาคที่ยากจนในอดีต เเละความมั่นคงภายในประเทศ

ที่ผ่านมา โอบราดอร์ เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นสองเท่า ลดความยากจน ดูแลค่าเงินเปโซและการว่างงานในระดับต่ำ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ทำให้เขาโด่งดังอย่างไม่น่าเชื่อ และช่วยให้ เชนบามคว้าชัยชนะ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า อาจจะว่าเป็นการยากที่เธอจะเดินตามรอยของประธานาธิบดีคนก่อน

ที่มา