มาเลเซียเลิกอุดหนุนราคาน้ำมัน สกัดแก๊งลักลอบค้า ดันดีเซลราคาพุ่งกว่า 50%

11 มิ.ย. 2567 | 00:33 น.
อัพเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2567 | 01:46 น.

รัฐบาลมาเลเซียประกาศยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) เพื่อลดรายจ่ายของรัฐบาล และสกัดการลักลอบนำน้ำมันดีเซลราคาถูกจากมาเลเซียไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งไทย ดันราคาน้ำมันดีเซลมาเลย์ขยับขึ้นทันทีกว่า 50%

ราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซล ใน ประเทศมาเลเซีย พุ่งขึ้นทันทีเกือบ 56% เมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) หลังรัฐบาลประกาศยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลที่มีมานับสิบปี เป้าหมายเพื่อลดภาระใช้จ่ายภาครัฐ และสกัดกั้นกระบวนการลักลอบนำดีเซลราคาถูกไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน 

รายงานข่าวระบุว่า ราคาน้ำมันดีเซล ของ มาเลเซีย อยู่ในกลุ่มที่มีราคาถูกที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ผู้ลักลอบค้าน้ำมันมักซื้อน้ำมันราคาถูกในมาเลเซียเพื่อนำไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีราคาแพงกว่า เช่น ประเทศไทย

นายอาเมียร์ ฮัมซาห์ อาซิซัน รัฐมนตรีคลังคนที่สองของมาเลเซียกล่าวว่า เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ (10 มิ.ย.) ราคาน้ำมันดีเซลที่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งในมาเลเซียจะมีราคาอยู่ที่ 3.35 ริงกิต/ลิตร (ราว 26.12 บาท/ลิตร) ซึ่งเป็นราคาตลาดที่ไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล

"เราดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากเกิดการรั่วไหลของน้ำมันตามแนวชายแดนจำนวนมาก" นายอาเมียร์กล่าวให้เหตุผลการยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในประเทศ

ทั้งนี้ น้ำมันดีเซลดังกล่าว (ซึ่งไม่ได้รับการอุดหนุนแล้วนั้น) มีราคาสูงกว่าถึง 55.8% เมื่อเทียบกับราคาที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล เป็นที่คาดหมายว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลมาเลเซียสามารถประหยัดงบประมาณได้ถึง 4 พันล้านริงกิตในแต่ละปี

ราคาน้ำมันดีเซลของมาเลเซีย อยู่ในกลุ่มที่มีราคาถูกที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในประเทศมาเลเซียนั้นมีมายาวนานหลายสิบปีแล้ว การปรับเปลี่ยนนโยบายในครั้งนี้ก็เพื่อยุติการใช้นโยบายอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงแบบเหวี่ยงแห และหันมาเน้นให้ประโยชน์ตกกับกลุ่มผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของรัฐบาลมาเลเซียภายใต้การบริหารงานของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ประกาศว่าจะสร้างฐานรากของเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และอีกเหตุผลสำคัญของการยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลครั้งนี้ คือเพื่ออุดช่องโหว่อันเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจจากขบวนการลักลอบนำน้ำมันดีเซลราคาถูกของมาเลเซียไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งไทย 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลมาเลเซียในครั้งนี้นับว่ากล้าหาญมากและสุ่มเสี่ยงในเวลาเดียวกัน เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลที่ดีดตัวสูงขึ้นอาจสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่เป็นชนชั้นกลางที่กำลังเผชิญกับค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้น 

สำนักข่าวเบอร์นามา สื่อของทางการมาเลเซียระบุว่า นายอันวาร์ อิบราฮิมนายกรัฐมนตรีซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วย กล่าวเมื่อจันทร์ (10 มิ.ย.) ว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลยุคก่อนๆ นายกฯคนอื่นๆในอดีต ต่างก็เห็นด้วยว่าควรให้การอุดหนุนพลังงานแบบเจาะจงเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่แบบเหวี่ยงแหที่เป็นมาเนิ่นนานนับสิบๆปี แต่ก็ไม่เคยมีรัฐบาลใดที่ผ่านมามีแรงจูงใจทางการเมืองมากพอที่จะทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องเพราะมีความเสี่ยงมากมาย แต่รัฐบาลของเขาต้องการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศ จึงไม่มีทางเลือกอื่นใด 

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวระว่า เพื่อลดแรงต้านรวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รัฐบาลมาเลเซียให้คำมั่นว่า กลุ่มเกษตรกรและชาวประมง รวมทั้งรถโรงเรียนและรถพยาบาล จะยังคงสามารถซื้อน้ำมันในราคาที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลต่อไป

 

ข้อมูลอ้างอิง