อิสราเอลยุบครม.ยามสงคราม ระงับการโจมตีฮามาส เปิดทางความช่วยเหลือพลเรือน

18 มิ.ย. 2567 | 01:41 น.

"เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศยุบคณะรัฐมนตรียามสงคราม ซึ่งเป็นครม.เฉพาะกาล เมื่อวันจันทร์ และสั่งระงับการโจมตีเชิงยุทธวิธีกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสทางตอนใต้ของกาซา เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์ได้มากขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะรัฐมนตรียามสงครามอิสราเอล จัดตั้งขึ้นมาหลังจากที่นายเบนนี แกนต์ซ อดีตผู้บัญชาการทหาร เข้าร่วมรัฐบาลกับนายเนทันยาฮูเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในช่วงเริ่มต้นของ สงครามกาซา และนายแกนต์ซเป็นผู้เรียกร้องให้มีการจัดตั้ง “คณะรัฐมนตรียามสงคราม” นี้ขึ้นมา โดยมีหุ้นส่วนการเมืองของเขา คือนายกาดี ไอเซนคอต และนายอาร์เยห์ เดรี จากพรรคชาส เป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายแกนต์ซและไอเซนคอตยื่นใบลาออกจากรัฐบาลยามสงคราม โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความล้มเหลวของนายเนทันยาฮูในการทำยุทธศาสตร์การสงคราม หลังนายแกนต์ซลาออก เนทันยาฮูจึงสั่งยุบครม.ยามสงครามเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) โดยหลังจากนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะปรึกษาหารือเกี่ยวกับสงครามในกาซากับรัฐมนตรีกลุ่มเล็ก ๆ รวมทั้งนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม และนายรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกิจการด้านยุทธศาสตร์ของอิสราเอล ซึ่งอยู่ในคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นอกจากความวุ่นวายในพลพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว นายเนทันยาฮูยังกำลังเผชิญกับการประท้วงใหญ่ตามท้องถนนทั้งในกรุงเทลอาวีฟและเยรูซาเล็ม ที่เรียกร้องให้เขานำตัวประกันกลับบ้านและยุติสงคราม

การประท้วงในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

การชุมนุมประท้วงบนท้องถนนกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้กองทัพอิสราเอลเร่งช่วยตัวประกันและยุติสงคราม

 

การประท้วงรัฐบาลอิสราเอลในกรุงเยรูซาเล็ม 17 มิ.ย.2567

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) กองทัพอิสราเอลประกาศว่าจะเริ่มต้นระงับการโจมตีเชิงยุทธวิธีกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสทางตอนใต้ของกาซา เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์ได้มากขึ้น

โดยกองทัพอิสราเอล ได้ประกาศการระงับการโจมตีในแต่ละวัน บริเวณด่านคาเร็ม ชาลอม ไปจนถึงถนนซาลาห์ อัล-ดิน และเส้นทางมุ่งหน้าทางเหนือกาซา ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 16.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล

รายงานข่าวของเอเอฟพีระบุว่า ในวันจันทร์การระงับการโจมตียังคงมีผลบังคับใช้อยู่ แม้ว่าจะมีรายงานการสู้รบเกิดขึ้นประปราย

อย่างไรก็ตาม การระงับโจมตีที่กองทัพอิสราเอลบังคับใช้นี้ยังคงห่างไกลจากข้อเรียกร้องหยุดยิงโดยสมบูรณ์ในเขตฉนวนกาซาที่นานาประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสปฏิบัติตาม ขณะที่ข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ยังไร้ข้อสรุป

นักวิเคราะห์คาดว่า สถานการณ์การสู้รบในกาซาอาจจะยืดเยื้อออกไป หลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศแผนเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลจะขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ สำหรับการให้เงินค่าที่พักสำหรับประชาชนที่อพยพออกจากพรมแดนตอนใต้ของอิสราเอลซึ่งเป็นเขตที่มีการสู้รบ

สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เมื่อกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดฝันและสังหารประชาชนราว 1,200 คน ขณะที่ปฏิบัติโต้ตอบกลับของกองทัพอิสราเอลที่มีเป้าหมายกวาดล้างกลุ่มฮามาสและชิงคืนตัวประกันในเขตฉนวนกาซา ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 37,000 คน (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซา) ในจำนวนนี้ไม่ได้แยกตัวเลขการเสียชีวิตของนักรบฮามาสออกจากประชาชนทั่วไป

 

ข้อมูลอ้างอิง