"พาณิชย์จีน" จ่อเก็บภาษี EU ต้านการทุ่มตลาดเนื้อหมูนำเข้าจากยุโรป

21 มิ.ย. 2567 | 10:31 น.

กระทรวงพาณิชย์จีน เผย อาจเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวสำหรับเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป  ย้ำว่า “หากจำเป็น”

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.67 ว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศว่าจีนอาจกำหนดภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวสำหรับเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์การสอบสวนการทุ่มตลาดที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา

ในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) เหอย่าตง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากการสอบสวนยืนยันว่าสหภาพยุโรปมีการทุ่มตลาดเนื้อหมูและได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศของจีน จีนอาจดำเนินการเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวตามกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) และข้อบังคับการต่อต้านการทุ่มตลาดของจีน

การสอบสวนครั้งนี้จะพิจารณาเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากหมูที่นำเข้าจากสหภาพยุโรประหว่างวันที่ 1 มกราคม 2023 ถึง 31 ธันวาคม 2023 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 17 มิถุนายน 2025 โดยสามารถขยายเวลาออกไปได้อีก 6 เดือนหากมีสถานการณ์พิเศษ

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการเปิดการสอบสวนการทุ่มตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นมจากสหภาพยุโรป เหอตอบว่าหน่วยงานจะตรวจสอบคำร้องที่ยื่นโดยอุตสาหกรรมภายในประเทศตามกฎหมาย ซึ่งหากตรงตามเงื่อนไขก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ที่มา : xinhuathai