เผย 7 คนไทยติดทำเนียบ Forbes Under 30 Asia 2024 หนุ่มสาวทรงอิทธิพลแห่งเอเชีย 

03 ก.ค. 2567 | 11:00 น.

นิตยสารฟอร์บส์ เปิดเผยรายชื่อ หนุ่มสาวผู้ทรงอิทธิพลแห่งเอเชียที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในทำเนียบ "Forbes Under 30 Asia 2024" ซึ่งปีนี้มีหนุ่มสาวชาวไทยติดโผเข้าไปถึง 7 คน ตั้งแต่นักแสดง "ไบรท์ วชิรวิชญ์" โปรกอล์ฟ "อาฒยา - โปรจีน" ไปจนถึงเยาวชนเอ็นจีโอนักอนุรักษ์ปะการัง

นิตยสารฟอร์บส์ เอเชีย (Forbes Asia) ฉบับเดือนมิถุนายน 2024 ได้เผยแพร่รายชื่อ บุคคลผู้ทรงอิทธิพลอายุต่ำกว่า 30 ปี ในสาขาอาชีพต่างๆของภูมิภาคเอเชีย จัดเป็นทำเนียบ "Forbes Under 30 Asia 2024" ซึ่งมีจำนวน 300 คน จัดเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สร้างความเปลี่ยนแปลง (changemaker)ใน 10 หมวดอาชีพ ในจำนวนนี้มี คนไทย รวมอยู่ด้วย 7 คน รวมทั้ง "ไบรท์ วชิรวิชญ์" นายแบบ-นักแสดงดาวรุ่งที่ผันตัวมาสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยวัย 26 ปี   

สำหรับทำเนียบผู้ทรงอิทธิพลแห่งเอเชียอายุต่ำกว่า 30 ปีประจำปีนี้ หรือ "Forbes Under 30 Asia 2024" มีจำนวนทั้งสิ้น 300 คน จาก 10 หมวดอาชีพ ได้แก่ หมวดบันเทิงและกีฬา หมวดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค หมวดการเงินและเวนเจอร์แคปปิตอล หมวดเทคโนโลยีองค์กร หมวดค้าปลีกและอี-คอมเมิร์ซ หมวดอุตสาหกรรม การผลิตและพลังงาน  หมวดสื่อ การตลาด และโฆษณา หมวดสุขภาพและวิทยาศาสตร์ และหมวดการพัฒนาสังคม

ผู้ทรงอิทธิพลกลุ่มคนหนุ่มสาวอายุต่ำกว่า 30 ปีจำนวน 300 คนของเอเชียประจำปีนี้ (2024) มาจาก 21 ประเทศ/เขตแดน โดยอินเดียมีจำนวนมากที่สุด คือ 86 คน ตามมาด้วยจีนและญี่ปุ่นประเทศละ 32 คนเท่ากัน ขณะที่อันดับสาม สี่และห้า ได้แก่ สิงคโปร์ (27 คน) ออสเตรเลีย (26 คน) และอินโดนีเซีย (18 คน) ตามลำดับ

ส่วนประเทศไทยมีผู้ทรงอิทธิพลอายุน้อยเข้าทำเนียบ Under 30 Asia 2024 ของฟอร์บส์ในปีนี้ จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ได้แก่

หมวดบันเทิงและกีฬา 

วชิรวิชญ์ "ไบร์ท" ชีวอารี:  นักแสดง-นายแบบ-นักร้อง อายุ 26 ปี ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 18.5 ล้านคนบนโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างอินสตาแกรม (Instagram) และ 5 ล้านคนบนเอ็กซ์ (X) เขาคนนี้เป็นนายแบบให้กับแบรนด์ดังอย่างคาลวิน ไคลน์ (Calvin Klein) และยังเป็น global brand ambassador (GBA) ให้กับแบรนด์หรูจากอังกฤษอย่างเบอร์เบอรี่ (Burberry) และเป็นแอมบาสเดอร์ให้กับอาดิดาสประเทศไทย (Adidas Thailand ambassador)

วชิรวิชญ์ "ไบรท์" ชีวอารี

นอกจากนี้ ในปี 2020 ไบรท์ยังเปิดตัวแบรนด์สินค้าของเขาเองในนาม ASTRO Stuffs ที่เน้นสินค้าแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ต่อมาในปี 2023 ไบรท์ยังเปิดตัวบริษัทของเขาเองภายใต้ชื่อ Cloud9 Entertainment ดำเนินธุรกิจเป็นเอเยนซี่จัดการศิลปิน และยังจับมือกับยูนิเวอร์แซล มิวสิค ประเทศไทย ผลักดันศิลปินไทยสู่เวทีต่างประเทศอีกด้วย

อาฒยา ฐิติกุล หรือ "โปรจีน": นักกอล์ฟอาชีพสาวชาวไทยวัย 20 ปี เธอคนนี้ขึ้นแท่นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟอาชีพได้สำเร็จในปี 2017 ด้วยวัยเพียง 14 ปี โดยครั้งนั้น อาฒยาคว้าแชมป์รายการ Ladies European Thailand Championship และปัจจุบันเธอลงแข่งขันใน US LPGA Tour และ Ladies European Tour

อาฒยา ฐิติกุล หรือ "โปรจีน"

ในปี 2022 "โปรจีน" ครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับ Women’s World Golf Rankings และได้รับเลือกให้เป็น LPGA Tour Rookie of the Year 

 
หมวดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค 

ธาย เลิศวิชัยวรวิชย์ และ มิ้น เลิง: ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท WeGoWhere นี่คือสองหนุ่มสาวผู้ร่วมก่อตั้ง WeGoWhere ที่เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่ช่วยผู้ใช้แอปฯในการสร้าง จัดการ และสร้างสรรค์การทำกิจกรรมร่วมกัน ปัจจุบันมีผู้ใช้แอปฯ WeGoWhere กว่า 500,000 คน ซึ่งแต่ละคนใช้แอปฯดังกล่าวเฉลี่ย 28 นาทีต่อวัน บริษัทได้รับเงินทุน 1.3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนในสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ อาทิ บริษัท 500 Global, Goodwater Capital, Antler และ Peng T. Ong สำหรับนำไปใช้ปรับปรุงแอปฯให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น และเพื่อขยายบริการสู่ตลาดใหม่ๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธาย เลิศวิชัยวรวิชย์ และ มิ้น เลิง ผู้ร่วมก่อตั้ง WeGoWhere

ทั้งนี้ ธายดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ WeGoWhere ส่วนมิ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO)

 

คณิศร มีพงษ์: วัย 28 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง 24X บริษัทให้บริการด้านการบำรุงรักษาและซ่อมแซม สำหรับบ้านพักทั่วไปและองค์กรธุรกิจ บริษัทให้บริการลูกค้ามากกว่า 50,000 รายในไทยและสิงคโปร์ ไม่ว่าจะเป็นงานซ่อม ก่อสร้าง ติดตั้ง หรือบูรณะ-ปรับโฉม

คณิศร มีพงษ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง 24X

ในปี 2023 บริษัทได้ทุนมา 4.3 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ธนาคารกรุงศรี บริษัทเบญจจินดา โฮลดิ้ง กรุ๊ป และบริษัทเวฟเมคเกอร์ (Wavemaker) ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนในสิงคโปร์ ในอนาคตบริษัทมีแผนระดมทุนผ่านการทำ IPO ในประเทศไทยด้วย 

 

หมวดพัฒนาสังคม

เพลงไพเราะ และ พิณไพเราะ เครือโสภณ: น้องเพลง และน้องพิณ สองพี่น้องผู้ร่วมก่อตั้ง Care for Coral องค์กรไม่แสวงกำไรที่ทำงานด้านการฟื้นฟูปะการัง นี่คือองค์กรที่ก่อตั้งและดำเนินการโดยเยาวชนแห่งแรกของประเทศไทย Care for Coral ได้รับรางวัลองค์กรเยาวชนดีเด่นประจำปี 2023 และยังได้รับเหรียญนักอนุรักษ์มหาสมุทรทองคำจากรัฐบาลไทย

เพลงไพเราะ และ พิณไพเราะ เครือโสภณ ผู้ก่อตั้ง Care for Coral

"เพลง" ซึ่งเป็นพี่เริ่มก่อตั้งองค์กรอนุรักษ์ปะการังแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเตรียมเข้าเป็นนักศึกษาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ส่วน "พิณ" น้องสาว ยังเป็นนักเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ  ปัจจุบัน เพลงดำรงจตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ และพิณเป็นประธานของ Care for Coral

 

ที่มา : Forbes