ความเสี่ยงของผู้นำสหรัฐฯ ใน "ดินแดนแห่งปืน"

14 ก.ค. 2567 | 11:52 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 04:26 น.

สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีอาวุธปืนมากกว่าประชากร สะท้อนได้จากความรุนแรงได้เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงระหว่างบุคคล การกราดยิง ขณะที่ตำแหน่ง "ผู้นำ" อาจตกอยู่ในอันตราย

ปี 2023 สหรัฐฯ มีประชากรราว 340 ล้านคน ประเทศนี้ไม่ใช่ประเทศเดียวที่อนุญาตให้พลเรือนครอบครองอาวุธปืนได้ แต่บังเอิญว่าเป็นประเทศที่มีพลเรือนครอบครองอาวุธปืนมากที่สุดในโลก ในความเป็นจริงการวิจัยพบว่ามีอาวุธปืนในสหรัฐฯ มากกว่าจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ที่นั่น

ความปลอดภัยของผู้นำประเทศกลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ ประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เต็มไปด้วยเรื่องราวของความพยายามและการลอบสังหารประธานาธิบดี ตั้งแต่ อับราฮัม ลินคอล์น จนถึง โดนัลด์ ทรัมป์ เหตุการณ์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการเมืองเท่านั้น แต่ยังสั่นคลอนจิตวิญญาณของชาติด้วย

จากการลอบสังหารที่สำเร็จ 4 ครั้ง และความพยายามอีกหลายครั้ง แต่ละเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางของประวัติศาสตร์อเมริกัน และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระบบการรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดี แต่ถึงแม้จะมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด ภัยคุกคามก็ยังคงมีอยู่

 

ความรุนแรงจากอาวุธปืนส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่ในสหรัฐฯ ปัญหานี้ถือว่าร้ายแรงกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ส่วนใหญ่ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความรุนแรงได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงระหว่างบุคคล การฆ่าตัวตาย และการกราดยิง

เมื่อพยายามหาคำตอบว่าเหตุใดปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐจึงเกิดขึ้นมากมาย ก็ยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจน มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหานี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่ามีปัจจัยหนึ่งที่โดดเด่นกว่าปัจจัยอื่นๆ คือ การเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่ายในสหรัฐ

ซึ่งคงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศที่มีพลเรือนครอบครองอาวุธปืนมากที่สุดกลับมีกฎระเบียบที่ผ่อนปรนมากที่สุดในการซื้ออาวุธปืน

กฎระเบียบของประเทศกำหนดว่าบุคคลในสหรัฐฯ ที่ต้องการซื้อปืนจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติทันที โดยจะพิจารณาถึงประวัติอาชญากรรม ความรุนแรงในครอบครัว และสถานะการย้ายถิ่นฐาน รัฐต่างๆ หลายแห่งเพิ่มข้อจำกัดและกฎระเบียบที่อาจกำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบประวัติเพิ่มเติมเเละระยะเวลาที่จะสามารถครอบครองได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ชาวอเมริกันสามารถซื้อปืนได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง เเต่นักวิจัยพบว่าก่อนหน้านี้ เจ้าของปืนประมาณ 40% ซื้ออาวุธปืนโดยไม่ผ่านการตรวจสอบประวัติ

ขณะที่ในประเทศอื่นๆ โดยส่วนใหญ่กระบวนการซื้ออาวุธปืนมีความซับซ้อนและใช้เวลานานกว่าในสหรัฐ

 

มีปืนหมุนเวียนอยู่ในสหรัฐฯ จำนวนเท่าไร?

การระบุจำนวนปืนที่หมุนเวียนอยู่จะช่วยให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการขายปืนและความรุนแรงจากปืนได้ดีขึ้น นักวิจัยพบว่าปืนที่มากขึ้นอาจเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตจากปืนที่มากขึ้น แต่ผู้สนับสนุนสิทธิในการใช้ปืนยังคงโต้แย้ง ในขณะเดียวกันจำนวนการเสียชีวิตจากปืนในแต่ละปีก็พุ่งสูงขึ้นจนถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

มีความพยายามระบุปริมาณอาวุธปืนของพลเรือนในสหรัฐฯ โดยอธิบายกระบวน และตัวเลขที่มีความสัมพันธ์กับการเสียชีวิตจากอาวุธปืนอย่างไร ข้อมูลพบว่ามีการผลิตอาวุธปืนมากกว่า 494 ล้านกระบอก สำหรับตลาดสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1899 และอัตราการผลิตก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขนี้รวมถึงการนำเข้าจากผู้ผลิตปืนต่างชาติ แต่ไม่รวมการส่งออกโดยผู้ผลิตปืนในประเทศ

นอกจากนี้ยังรวมถึงปืนที่ซื้อโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่รวมถึงกองทหาร Small Arms Survey ซึ่งเป็นหน่วยงานในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคลังปืนทั่วโลกเป็นระยะ โดยประเมินในปี 2018 ว่า กองกำลังตำรวจท้องถิ่น รัฐ และรัฐบาลกลางในสหรัฐฯ มีปืนเพียงกว่า 1 ล้านกระบอก

เนื่องจากเรื่องนี้เน้นไปที่ปืนที่หมุนเวียนอยู่ในสหรัฐฯ ดังนั้นจึงไม่ได้รวมปืนที่ส่งออกไปยังประเทศ อื่นๆ แต่สหรัฐฯ เป็นผู้ส่งออกอาวุธขนาดเล็กรายใหญ่ที่สุดโดยมีการส่งออกอาวุธไปยังต่างประเทศมากกว่า 25.8 ล้าน ตั้งแต่ปี 1899 ตามข้อมูลของ ATF

สต็อกปืนพลเรือนของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในปี 2022 จำนวนปืนที่ผลิตออกสู่ตลาดสหรัฐฯ มีจำนวนถึง 494 ล้านกระบอก ขณะที่จำนวนปืนที่หมุนเวียนในตลาดลดลงเนื่องจากการสึกหรอแต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใด

ความเสี่ยงของผู้นำสหรัฐฯ ใน \"ดินแดนแห่งปืน\"

ในเอกสารการทำงานปี 2013 สำหรับ Small Arms Survey นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการว่ามีอาวุธที่ผลิตขึ้นใหม่ประมาณ 320,000 ชิ้นที่ไม่ได้รับการรายงานไปยัง ATF ระหว่างปี 2001 ถึง 2010 ซึ่งคิดเป็นน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของยอดรวมอย่างเป็นทางการ

ที่มา