วุ่นทั่วโลก ระบบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้า กระทบ "การบิน-ATM-ตลาดหุ้น"

19 ก.ค. 2567 | 10:08 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 10:51 น.

วุ่นทั่วโลก หลังระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ล่ม ขึ้นจอสีฟ้า ส่งผลกระทบการสายการบิน รถไฟ ภาคขนส่ง การให้บริการตู้ ATM และตลาดหุ้นในหลายประเทศ

ฐานเศรษฐกิจ ประมวลสถานการณ์สืบเนื่องจากกรณีที่ ระบบของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ล่มหน้าจอสีฟ้า ซึ่งพบว่าส่งผลกระทบทั่วโลกในหลายธุรกิจไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยเท่านั้น

การหยุดชะงักขนาดใหญ่ได้สร้างความเสียหายให้กับระบบไอทีทั่วออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง รบกวนการออกอากาศทางโทรทัศน์ และทำให้ระบบของซูเปอร์มาร์เก็ตหยุดทำงาน

วุ่นทั่วโลก ระบบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้า กระทบ \"การบิน-ATM-ตลาดหุ้น\"

ผู้ประสานงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวว่า "การหยุดชะงักทางเทคนิคขนาดใหญ่" นี้เกิดจากปัญหาของ "แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สาม" ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเกี่ยวข้องของแฮกเกอร์

ภาพถ่ายที่โพสต์ทางออนไลน์แสดงให้เห็นแถวยาวที่ก่อตัวขึ้นที่สนามบินซิดนีย์ ซึ่งแจ้งต่อ AFP ว่าการดำเนินงานของสายการบินบางส่วนและบริการในอาคารผู้โดยสารได้รับผลกระทบ

โฆษกของสนามบินซิดนีย์กล่าวว่า "ขณะนี้เที่ยวบินกำลังมาถึงและออกเดินทาง อย่างไรก็ตาม อาจมีความล่าช้าบ้างตลอดทั้งคืน" 

วุ่นทั่วโลก ระบบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้า กระทบ \"การบิน-ATM-ตลาดหุ้น\"

"เราได้ใช้แผนฉุกเฉินของเรากับพันธมิตรสายการบินและส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปยังอาคารผู้โดยสารของเราเพื่อช่วยเหลือผู้โดยสาร"

ในทำนองเดียวกัน สนามบินนานาชาติไครสต์เชิร์ชในนิวซีแลนด์กล่าวว่า "กำลังประสบปัญหาด้านไอทีในระบบต่างๆ ของเรา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการมาถึงและออกเดินทางของเที่ยวบิน"

นิวซีแลนด์รายงานว่าธนาคารและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในรัฐสภาของประเทศก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ABC สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของออสเตรเลียกล่าวว่าระบบของพวกเขาได้รับความเสียหายจากข้อบกพร่อง "ขนาดใหญ่" ซึ่งทำให้การออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุบางรายการหยุดชะงัก

เครื่องชำระเงินอัตโนมัติบางเครื่องในซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลียใช้งานไม่ได้ โดยแสดงข้อความแจ้งข้อผิดพลาดสีฟ้า

วุ่นทั่วโลก ระบบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้า กระทบ \"การบิน-ATM-ตลาดหุ้น\"

บริษัทโทรคมนาคม Telstra กล่าวว่าระบบบางส่วนของพวกเขาได้รับการรบกวน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริการฉุกเฉินที่ใช้เครือข่ายของพวกเขา

Telstra กล่าวว่าสาเหตุเกิดจาก "ปัญหาระดับโลก" ที่ส่งผลกระทบต่อซอฟต์แวร์ที่จัดหาโดย Microsoft และ Crowdstrike บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอเมริกา

ไม่สามารถติดต่อ Microsoft และ Crowdstrike เพื่อขอความคิดเห็นได้ในทันที

Jill Slay นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า ผลกระทบในระดับโลกของการหยุดชะงักนี้น่าจะ "มหาศาล"

วุ่นทั่วโลก ระบบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้า กระทบ \"การบิน-ATM-ตลาดหุ้น\"

ประมวลผลกระทบไมโครซอฟท์ล่มจอสีฟ้าหลายประเทศ

บริการระบบไอทีทั่วโลก การบิน สนามบิน ธนาคาร และบริษัทสื่อสาร ประสบปัญหาการหยุดชะงักทั่วโลก  ระบบล่ม

  • รถไฟในสหรัฐ ถูกระงับทั้งหมด
  • ระบบนำร่องการบิน ใช้การไม่ได้
  • ATM หลาย 10 ประเทศถอนเงินไม่ได้
  • สหรัฐสายการบินประกาศ หยุดให้บริการทั่วโลกได้แก่  American Airlines ,Delta  ,United และสายการบินอื่นๆ กำลังพิจารณา 
  • สนามบินหลายแห่ง ไม่สามารถเช็คอินได้ อาทิ สนามบิน Gatwick ในสหราชอาณาจักร Berlin Sydney Perth Melbourne ฯลฯ  หลายสนามบินกำลังวุ่นวาย 
  • ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน 
  • สนามบินในอินเดีย ออกบัตรโดยสารด้วยการเขียนมือ

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า เหตุการณ์ขัดข้องทางเทคโนโลยีทั่วโลกทำให้หลายอุตสาหกรรมหยุดชะงัก สายการบินต้องหยุดบิน บริการจากธนาคารถึงการดูแลสุขภาพได้รับผลกระทบ ซอฟต์แวร์ของ CrowdStrike ทำให้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรง ส่งผลให้การดำเนินงานทั่วโลกหยุดชะงัก