คลาวด์ Microsoft ล่ม กระทบเช็คอินสายการบินของไทยล่าช้า เผื่อเวลา 3 ชั่วโมง

19 ก.ค. 2567 | 09:25 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 16:03 น.

คลาวด์ Microsoft ล่ม กระทบระบบเช็คอินสายการบินของไทยล่าช้าเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนเวลาเดินทาง เหตุจากสายการบินต้องใช้ระบบ Mannual แทน

จากกรณีระบบคลาวด์ Microsoft ล่มทั่วโลกโดยพบต้นตอปัญหาจาก‘Crowdstrike’ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

ระบบล่มดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินของไทยด้วย โดยจากการตรวจสอบข้อมูลปัจจุบันพบว่ามีระบบของสายการบิน มีปัญหาเฉพาะบางสายการบิน แต่สามารถให้บริการได้โดยใช้ระบบ Mannual ในการให้บริการเช็กอิน

คลาวด์ Microsoft ล่ม กระทบเช็คอินสายการบินของไทยล่าช้า เผื่อเวลา 3 ชั่วโมง

สายการบินไทยแอร์เอเชีย เผยว่าเนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ 

ขณะที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่าตามที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กร ในประเทศไทยและทั่วโลก 

ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่างๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้ผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ

ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง ซึ่งต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

สนามบินดอนเมือง

สายการบินไทยเวียตเจ็ทออกข้อแนะนำการเดินทางสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินเวียตเจ็ทไทยแลนด์ โดยระบุว่าเนื่องจากระบบ Cloud service เกิดขัดข้อง และส่งผลกระทบต่อบริการของสายการบินทั่วโลก ผู้โดยสารอาจประสบกับความล่าช้าระหว่างสำรองที่นั่ง และระหว่างเช็คอินเพื่อเดินทางกับเรา ขอแนะนำให้ผู้โดยสาร ไม่ทำการสำรองที่นั่งซ้ำ และโปรดรอสักครู่เพื่อให้ระบบอัพเดทสถานะการจอง สายการบินฯ กำลังเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขอขอบคุณในความเข้าใจ มา ณ โอกาสนี้

ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า กรณีระบบ Microsoft Azure ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เกิดเหตุขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อระบบการให้บริการภาคพื้น ซึ่งขณะนี้สายบินฯ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขและได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ อาจทำให้ผู้โดยสารเกิดความล่าช้าและไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ 

ทั้งนี้สนามบินดอนเมืองขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง