เปิดแถลงการณ์ “โจ ไบเดน” ประกาศถอนตัวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

22 ก.ค. 2567 | 02:05 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ค. 2567 | 06:10 น.

หลังมีกระแสกดดันให้ "โจ ไบเดน" ถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต มาถึงวันนี้ไบเดนได้ตัดสินใจประกาศถอนตัวผ่านแถลงการณ์ ได้กล่าวถึงผลงานที่ผ่านมาและสนับสนุน "กมลา แฮร์รีส" ให้เป็นตัวแทนพรรคแทนเขา รวมถึงการแถลงอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนภายในสัปดาห์นี้

"โจ ไบเดน" ถอนตัวจากการสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024 ในนามของพรรคเดโมแครต หลังผู้สนับสนับสนุนพรรคหลายรายกดดันให้ถอนตัว เพราะไบเดนแสดงอาการว่ามีปัญหาด้านสุขภาพในการดีเบตและการให้สัมภาษณ์สื่ออยู่บ่อยครั้ง ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนเรียกร้องให้ โจ ไบเดน ถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024 และนี่คือถ้อยคำในจดหมายที่ โจ ไบเดน ส่งถึงชาวอเมริกันกว่า300ล้านคนถึงการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้

คนอเมริกันเรียกร้องให้ โจ ไบเดน ถอนตัวจากการลงสมัครชิงประะานาธิบดีสหรัฐ เครดิตภาพ : Reuters

รายละเอียดในแถลงการณ์

ถึงเพื่อนร่วมชาติชาวอเมริกันทั้งหลาย

ในช่วงเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา เราได้กระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศชาติ

มาถึงวันนี้ อเมริกามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราสร้างประวัติศาสตร์การลงทุนในการฟื้นฟูชาติขึ้นมาใหม่ ทำให้ต้นทุนของการเข้าถึงยาของคนชราลดลง และขยายความพยายามในด้านสาธารณสุขไปถึงชาวอเมริกันมากขึ้น เรายังทำให้ทหารผ่านศึกกว่าล้านคนได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพซึ่งผู้เป็นที่เสี่ยงต่อสารพิษ (เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมาย  PACT หรือ  promise to address comprehensive toxics ที่ลงนามโดยโจไบเดนในเดือนสิงหาคมปี 2022) ผ่านกฎหมายความปลอดภัยด้านอาวุธปืนครั้งแรกในรอบ 30 ปี แต่งตั้งหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ให้เป็นผู้พิพากษาในศาลสูงสุด และผ่านกฎหมายด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ฉบับหนึ่งของโลก อเมริกาไม่เคยอยู่ในสถานะผู้นำโลกที่ดีเหมือนที่เราเป็นอย่างวันนี้มาก่อน


ข้าพเจ้าทราบดีว่าจะไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้เลยถ้าหากไม่มีท่านทั้งหลาย (ชาวอเมริกัน) พวกเราได้ร่วมกันผ่านสถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปีและผ่านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่การถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ( Great Depression) เราปกป้องและคงไว้ซึ่งประชาธิปไตย เราได้ให้ชีวิตใหม่และความแข็งแกร่งกับประเทศพันธมิตรของเราทั่วโลก
นับเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตข้าพเจ้าในการรับใช้ชาติในฐานะประธานาธิบดี แม้ว่าข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าจะเป็นการดีที่สุดต่อพรรคของข้าพเจ้าและประเทศชาติ หากข้าพเจ้าถอนตัว มุ่งเน้นไปยังการทำหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระที่เหลืออยู่ 


ข้าพเจ้าจะแถลงต่อสาธารณะชนถึงรายละเอียดในการตัดสินใจครั้งนี้ภายในสัปดาห์นี้


 

บัดนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความนับถือไปยังบุคคลที่ทำงานอย่างหนักในการสนับสนุนข้าพเจ้าในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ข้าพเจ้าขอขอบคุณรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นผู้เคียงข้างที่พิเศษที่สุดในการทำงานครั้งนี้ และขอแสดงความขอบคุณไปถึงชาวอเมริกันที่ศรัทธาและเชื่อใจในข้าพเจ้า


ข้าพเจ้ามีความเชื่อในวันนี้และเป็นความเชื่อมาโดยตลอดว่า ไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้หากเราจับมือร่วมกัน เราเพียงแค่ต้องจำไว้ว่าเราคือสหรัฐอเมริกา

โจ ไบเดน

แถลงการณ์ถอนตัวของ โจ ไบเดน

ชาวอมเริกันแสดงความพอใจหลังจากที่ โจ ไบเดน ประกาศถอนตัว

 

สนับสนุน “กมลา แฮร์ริส” เป็นตัวแทนพรรค

ชัดเจนแล้วว่า “โจ ไบเดน” สนับสนุนเพื่อนคู่คิดอย่าง “กมลา แฮร์ริส” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ให้ขึ้นมาชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024  ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในรายละเอียด โจ ไบเดน ได้กล่าวถึงสิ่งที่พรรคเดโมแครตได้ดำเนินมาตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง และกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาไม่เคยเป็นผู้นำที่ดีเทียบเท่ากับปัจุบัน โดยเน้นไปถึงเรื่องการให้ความช่วยเหลือชาติพันธมิตร ซึ่งเป็นนโยบายที่ตรงข้ามกับ โดนัล ทรัมป์ อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามถึงแม้ไบเดนจะสนับสนุน “กมลา แฮร์ริส” ให้มาแทนที่เขาแต่ตามกระบวนการแล้วจะต้องรอให้ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต  หลังจากที่ก่อนหน้านี้พรรครีพับริกันได้จัดการประชุมใหญ่ไปแล้วเมื่อวันที่ 15-18 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคณะผู้แทนเลือกตั้ง หรือ ‘delegate’ รับรองให้โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนของพรรคในการชิงตำแหน่งในครั้งนี้