“โจ ไบเดน” แถลงเปิดอกถอนตัวส่ง "แฮร์ริส” ชิงประธานาธิบดีสหรัฐ พรุ่งนี้

24 ก.ค. 2567 | 13:22 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 14:28 น.

“โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงสาเหตุ ตัดสินใจถอนตัว พร้อมเหตุผล สนับสนุน “กมลา แฮร์ริส” ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พรุ่งนี้(25 ก.ค.67) ท่ามกลางแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งทันที

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพื่อแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศ เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุน นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

การแถลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ (24 ก.ค.) เวลา 20.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (25 ก.ค.) เวลา 07.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ คาดว่าปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงภารกิจสำคัญที่เขาจะดำเนินการในช่วงที่เหลืออยู่ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนลาออกจากตำแหน่งโดยทันที เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้ มิฉะนั้นจะมีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 เพื่อให้มีการถอดถอนปธน.ไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี
 

"โจ ไบเดนได้ตัดสินใจแล้วว่า เขาไม่มีความสามารถในการเป็นแคนดิเดต ซึ่งการยอมรับของเขาก็มีความหมายว่าเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีได้ ดังนั้น จะเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐในการที่ โจ ไบเดนจะลาออกจากตำแหน่ง มิฉะนั้นเขาจะถูกถอดถอนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25" นายเอริก ชมิตต์ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกันระบุ

ด้านนางแนนซี เมซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ระบุเช่นกันว่า "หากโจ ไบเดนไม่มีความสามารถในการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง เขาก็ไม่มีความสามารถในการรับหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่ และดิฉันจะยื่นญัตติเรียกร้องให้คามาลา แฮร์ริส บังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 เพื่อถอดถอนโจ ไบเดน ออกจากตำแหน่ง และให้แฮร์ริสเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี"

ส่วนนายเจดี แวนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า สภาคองเกรสควรพิจารณาการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 หากโจ ไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
 

"ถ้าโจ ไบเดนไม่สามารถลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย และถ้ามีผู้ที่ต้องการให้เขาถอนตัวเพราะเขามีปัญหาทางสุขภาพจิต ก็ขอให้มีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25" นายแวนซ์กล่าว

ก่อนหน้านี้ไบเดน ออกแถลงการณ์ รายละเอียดในแถลงการณ์ระบุว่า ถึงเพื่อนร่วมชาติชาวอเมริกันทั้งหลาย ในช่วงเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา เราได้กระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศชาติ มาถึงวันนี้ อเมริกามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราสร้างประวัติศาสตร์การลงทุนในการฟื้นฟูชาติขึ้นมาใหม่ ทำให้ต้นทุนของการเข้าถึงยาของคนชราลดลง และขยายความพยายามในด้านสาธารณสุขไปถึงชาวอเมริกันมากขึ้น เรายังทำให้ทหารผ่านศึกกว่าล้านคนได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพซึ่งผู้เป็นที่เสี่ยงต่อสารพิษ (เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมาย PACT หรือ promise to address comprehensive toxics ที่ลงนามโดยโจไบเดนในเดือนสิงหาคมปี 2022) ผ่านกฎหมายความปลอดภัยด้านอาวุธปืนครั้งแรกในรอบ 30 ปี แต่งตั้งหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก ให้เป็นผู้พิพากษาในศาลสูงสุด และผ่านกฎหมายด้านสภาพภูมิอากาศที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ฉบับหนึ่งของโลก อเมริกาไม่เคยอยู่ในสถานะผู้นำโลกที่ดีเหมือนที่เราเป็นอย่างวันนี้มาก่อน

ข้าพเจ้าทราบดีว่าจะไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้เลยถ้าหากไม่มีท่านทั้งหลาย (ชาวอเมริกัน) พวกเราได้ร่วมกันผ่านสถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี และผ่านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่การถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา (Great Depression) เราปกป้องและคงไว้ซึ่งประชาธิปไตย เราได้ให้ชีวิตใหม่และความแข็งแกร่งกับประเทศพันธมิตรของเราทั่วโลก
นับเป็นเกียรติอันสูงสุดในชีวิตข้าพเจ้าในการรับใช้ชาติในฐานะประธานาธิบดี แม้ว่าข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าจะเป็นการดีที่สุดต่อพรรคของข้าพเจ้าและประเทศชาติ หากข้าพเจ้าถอนตัว มุ่งเน้นไปยังการทำหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระที่เหลืออยู่ 

ข้าพเจ้าจะแถลงต่อสาธารณชนถึงรายละเอียดในการตัดสินใจครั้งนี้ภายในสัปดาห์นี้

บัดนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงความนับถือไปยังบุคคลที่ทำงานอย่างหนักในการสนับสนุนข้าพเจ้าในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ข้าพเจ้าขอขอบคุณรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นผู้เคียงข้างที่พิเศษที่สุดในการทำงานครั้งนี้ และขอแสดงความขอบคุณไปถึงชาวอเมริกันที่ศรัทธาและเชื่อใจในข้าพเจ้า ข้าพเจ้ามีความเชื่อในวันนี้และเป็นความเชื่อมาโดยตลอดว่า ไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้หากเราจับมือร่วมกัน เราเพียงแค่ต้องจำไว้ว่าเราคือสหรัฐอเมริกา