ฮือฮา "สหรัฐ"อนุมัติขายอาวุธ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้”อิสราเอล”

14 ส.ค. 2567 | 00:01 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 00:10 น.

สหรัฐอเมริกาอนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.1 แสนล้านบาท ให้แก่อิสราเอล ประกอบด้วยเครื่องบินรบ F-15 อุปกรณ์ทางทหาร กระสุน และยานพาหนะ การส่งมอบจะเริ่มในปี 2569 สำหรับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ และปี 2572 สำหรับเครื่องบิน F-15

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้อนุมัติการขายเครื่องบินรบและอุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่อิสราเอล ในขณะที่ประเทศนี้กำลังทำสงครามในฉนวนกาซาเป็นเวลา 10 เดือนแล้ว ขณที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าการส่งมอบจะเกิดขึ้นในอีกหลายปี

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้อนุมัติการขายเครื่องบินรบ F-15 และอุปกรณ์มูลค่าเกือบ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมกระสุนรถถังมูลค่า 774 ล้านดอลลาร์ กระสุนปืนครกระเบิดมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์ และยานพาหนะทางทหารมูลค่า 583 ล้านดอลลาร์ ตามที่กระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์

คาดว่าการผลิตเครื่องบินรบ F-15 ของบริษัท Boeing Co จะใช้เวลาหลายปี และการส่งมอบจะเริ่มในปี 2572 ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ จะเริ่มส่งมอบในปี 2569 ตามที่กระทรวงกลาโหมระบุ

ผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการนี้กล่าวว่า การส่งมอบบางส่วนอาจเร็วกว่าปี 2569

"สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาความมั่นคงของอิสราเอล และเป็นสิ่งสำคัญต่อผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐฯ ในการช่วยเหลืออิสราเอลให้พัฒนาและรักษาขีดความสามารถในการป้องกันตนเองที่เข้มแข็งและพร้อมรบ" กระทรวงกลาโหมกล่าว

นายโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ได้โพสต์ขอบคุณเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บนแพลตฟอร์ม X ที่ช่วยให้อิสราเอลรักษา "ความได้เปรียบทางทหารเชิงคุณภาพในภูมิภาค" และขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ต่อความมั่นคงของอิสราเอล

สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรและผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอล ได้ส่งระเบิดขนาด 2,000 ปอนด์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงมากกว่า 10,000 ลูก และขีปนาวุธ Hellfire หลายพันลูกให้แก่อิสราเอลนับตั้งแต่เริ่มสงครามในกาซาเมื่อเดือนตุลาคม ตามที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แจ้งต่อรอยเตอร์เมื่อเดือนมิถุนายน

สงครามครั้งนี้ได้ทำลายกาซาและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนจำนวนมาก ด้วยความหวังที่จะป้องกันสงครามที่อาจขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง วอชิงตันได้พยายามร่วมกับตัวกลางอื่นๆ ในภูมิภาคเพื่อจัดการหยุดยิง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เสนอแผนหยุดยิงในกาซาสามระยะเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม แต่ความพยายามจนถึงขณะนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จในการทำให้แผนนี้เป็นจริง

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อมาหลายทศวรรษ เริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คนและจับตัวประกันประมาณ 250 คน ตามตัวเลขของอิสราเอล

การโจมตีของอิสราเอลต่อพื้นที่ปกครองโดยฮามาสที่ตามมา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 40,000 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขท้องถิ่น นอกจากนี้ยังทำให้ประชากรเกือบทั้งหมดจำนวน 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่น เกิดวิกฤตความอดอยาก และนำไปสู่ข้อกล่าวหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลโลก ซึ่งอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหานี้