อิหร่านขู่โจมตีอิสราเอล ในช่วงเวลาที่สร้างความประหลาดใจสูงสุด

22 ส.ค. 2567 | 01:19 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 01:24 น.

อิหร่านประกาศแผนตอบโต้ต่ออิสราเอล หลังการลอบสังหารหัวหน้าฮามาสในเตหะราน ระบุการโจมตีครั้งนี้จะจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สร้างความประหลาดใจสูงสุด

สำนักข่าว Tasnim ของอิหร่านรายงานว่า  อิหร่านจะทำการโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน โดยระบุว่าการตอบโต้ของอิหร่านจะสร้างความประหลาดใจอย่างมาก

แถลงการณ์ของคณะผู้แทนถาวรของอิหร่านประจำสหประชาชาติ ระบุว่า การตอบโต้ใด ๆ จะต้องเป็นการลงโทษระบอบการปกครองของอิสราเอลและยับยั้งการโจมตีในอนาคตในประเทศ แต่ต้อง "พิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการหยุดยิงที่อาจเกิดขึ้นได้"

“จังหวะเวลา สถานการณ์ และลักษณะของการตอบโต้ของอิหร่านจะถูกจัดเตรียมอย่างรอบคอบเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สร้างความประหลาดใจสูงสุด บางทีเมื่อสายตาของพวกเขาจับจ้องไปที่ท้องฟ้าและจอเรดาร์ พวกเขาอาจถูกโจมตีจากพื้นดินหรืออาจจะมาจากทั้งสองด้านพร้อมกัน” แถลงการณ์กล่าว

คณะผู้แทนยังได้ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่าการตอบโต้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนไม่ว่าในการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาจะเป็นอย่างไรก็ตาม

ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม อยาตอลเลาะห์ เซเยด อาลี คาเมเนอี ได้เตือนระบอบการปกครองของอิสราเอลถึง "การตอบโต้ที่รุนแรง" ต่อการลอบสังหารฮานิยา โดยกล่าวว่านี่คือหน้าที่ของสาธารณรัฐอิสลามในการล้างแค้นให้กับเลือดของผู้นำการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์